รีวิว ครูมะ ห้อง ป.3 ก.

รีวิวละคร การเรียนรู้ ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา…สวัสดีครับวันนี้แอดมารีวิวละคร น่ารัก ๆ ที่นำแสดงโดยเป้ อารัก เล่นเป็นครู ชื่อวิชัย เป็นคุณครูคนใหม่ ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ประจำชั้นห้อง ป.3 ก. ด้วยรูปลักษณ์การแต่งกาย ที่ไม่คิดว่าจะได้ เจอจากคนที่เป็นครู จนกลายเป็นสมญานามในเวลาต่อมาว่า “ครูมะ” ด้วยการสอนที่สนุกสนาน หรรษา ไม่ยึดติดตำราเรียน จึงทำให้คว้าใจเด็ก ๆ ได้ ดูหนังฟรี

รีวิว ครูมะ ห้อง ป.3 ก.

รีวิวละคร เรื่องราวของ ครูวิชัย คุณครูคนใหม่ ประจําชั้นห้อง ป.3 ก. ที่เปิดตัวมาด้วยชุดแฟชั่นสุดเท่ของสมัยนั้น จนได้ฉายาว่า “ครูมะ” เตรียมพบกับความสนุก ความป่วน ที่มาพร้อมกับความวุ่นวาย และ รอยยิ้มของเด็ก ๆ ห้อง ป.3 ก.

รีวิว ครูมะ ห้อง ป.3 ก.

ก้าวย่างแรกของคุณครูคนใหม่ ประจำชั้นห้อง ป.3 ก. ด้วยรูปลักษณ์การแต่งกาย ที่ไม่คิดว่าจะได้เจอจากคนที่เป็นครู จนเด็ก ๆ บางคนอดที่จะอุทานออกมาไม่ได้ว่า “ครูแต่งตัวโคตรมะ” จนกลายเป็นสมญานามในเวลาต่อมาว่า “ครูมะ” ด้วยการสอนที่สนุกสนาน หรรษา ไม่ยึดติดตำราเรียน เหมือนคำขวัญที่ให้เด็ก ๆ ว่า “การเล่นคืองานของเรา” จึงทำให้ครูมะคนนี้ สามารถได้ใจเด็ก ๆ ไปครอง

รีวิว ครูมะ ห้อง ป.3 ก.

เรื่องราวที่สะท้อนภาพการเรียนการสอนในสมัย 40 ปีก่อน ยุคนั้นการใช้ไม้เรียวยังเป็นที่นิยม และ ใช้ได้ผล ซึ่งครูมะเลือกที่จะไม่ใช้มัน แต่เลือกใช้วิธีเข้าถึงธรรมชาติของเด็ก ๆ ที่มีหลากเชื้อชาติ ทั้ง ไทย จีน เวียดนาม กัมพูชา เพราะโรงเรียนแห่งนี้ติดกับชายแดนไทยฝั่งอรัญประเทศ ท่ามกลางสงครามกลางเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งกระแสต่อต้านคอมมิวนิสต์ในประเทศเรา

รีวิว ครูมะ ห้อง ป.3 ก.

หากเป็นคนที่เคยชิน และ อยู่ในกฎเกณฑ์ข้อบังคับเข้มงวดมานาน พอได้เห็นการสอนของ ครูวิชัย หรือ ครูมะ ต่างพากันขมวดคิ้ว แม้การสอนของเขาจะน่าสนใจ ให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ แต่การทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น ทำให้เขาถูกมองว่าเป็นชายหัวขบถ สุดโต่งเกินไป คุณครูบางคน จึงไม่พอใจ ต้องการทำให้ครูวิชัย พ้นสภาพการเป็นครูของโรงเรียนนี้

ความตั้งใจของครูวิชัย แตกต่างกับ ลลนา ครูสาวสวยที่ต้องมาเป็นครูโรงเรียนชายแดน แบบไม่เต็มใจ ไร้อุดมการณ์ จนความสัมพันธ์เริ่มก่อตัวขึ้นทีละเล็กละน้อย จนภายหลังจะกลายเป็นคู่มิตรที่ดีต่อกัน

ในห้อง ป.3 ก. นอกจากเด็ก หลากเชื้อชาติ ยังรวบรวมเ ด็กบุคลิกแตกต่าง กันเอาไว้ ทั้งเด็กหัวกะทิ ที่ครอบครัว ตั้งความหวัง เด็กขี้อาย ที่ไม่กล้า อ่านหนังสือ ให้เพื่อนฟัง เด็กชาย ที่ดื้อซนมาก ไปจนถึงเด็ก ที่ฐานะไม่ดี ต้องช่วยทำงาน หารายได้หลังเลิกเรียน ซึ่งพวกเขา ทั้งหมด ล้วนรับค่านิยม และ การเรียน การสอน แบบใหม่จากครูวิชัย ด้วยกันทั้งนั้น

กระทั่ง ครูมะ ตกเป็นผู้ต้องสงสัย อดีตขบวน การนักศึกษา 14 ตุลา ที่ฝักใฝ่ลัทธิ คอมมิวนิสต์ ขณะเดียวกับ ครอบครัว ของลูกศิษย์ เชื้อสาย เวียดนาม ถูกกล่าวหา ว่าเป็นสายลับ ของคอมมิวนิสต์ ทำให้คนที่ต้องการ ให้ร้ายได้ โอกาส แต่กระนั้น ครูมะ พยายามรักษา บรรยากาศ การเรียนให้ สนุกสนาน กระตุ้นทักษะ พรสวรรค์ ของนักเรียน ออกมา การนำเสนอ มุมมอง ที่อยู่ในกรอบ กับออกนอกกรอบ จนวันหนึ่งที่เขาต้องจากไป ดูหนังใหม่

บางครั้ง การเรียน การสอน ของครูวิชัย ก็ไม่ได้ดีพร้อม และ ใช้ได้กับทุก สถานการณ์ เช่นเดียวกับ การเรียน การ สอนแบบท่อง ตำราของครูคนอื่น ที่ทำ ให้เด็ก ๆ สอบผ่าน แต่ก็ไม่ได้ มีอะไรให้ พวกเขา เรียนรู้ เพิ่มเติม ดังนั้น การมอง หาจุดกึ่งกลาง จึงเป็นสิ่งสำคัญ

สรุป ครูมะ ห้อง ป.3 ก.

รีวิวละคร วันเปิดเทอม เด็ก ๆ ตั้งตารอเจอกับครูวิชัย หรือครู‘มะ’ แทบไม่ไหว แต่ก็ต้องพบกับความประหลาดใจ เมื่อได้เจอกับครู ประจำชั้นของพวกเขา ในวันแรกของการเป็นนักเรียน ชั้น ป.4 ซึ่งละคร เรื่องนี้ได้ทิ้งคำถาม ชวนขบคิด เอาไว้ว่า แท้จริงแล้ว

ด้วยความหวัง ดีจากผู้ใหญ่ เราอาจ กำลังปิดกั้น ตีกรอบชีวิต ของเด็ก ซึ่งเต็มไปด้วย พลังแห่งการ สร้างสรรค์ และ ศักยภาพ มากมาย โดยไม่รู้ตัว หรือเปล่า ครูวิชัย เคยบอกไว้ว่า เด็กทุกคนมีศักยภาพ มากมายในตัวเอง ถ้าได้เรียนในสิ่ง ที่เหมาะกับเขา มันจะพัฒนาต่อไปได้ไกล แต่ด้วยกระบวนการสอน มันส่งเสริม และ พัฒนา สิ่งที่เหมาะ กับแต่ละคน ได้หรือไม่ บทส่งท้ายของ ครู‘มะ’ห้อง ป.3 ก. จะเป็นเช่นไร รีวิวคังคุไบ

ติดตามชมละคร “ครูมะ ห้อง ป.3 ก.” ตอนจบ วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2565 เวลา 20.15 – 21.10 น. ทาง ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3

กำกับการ แสดงโดย : ซ้ง ธรธร สิริพันธ์วราภรณ์

นักแสดง
เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ รับบท ครูวิชัย หรือ ครูมะ
สไมล์ ภาลฏา ฐิตะวชิระ รับบท ครูลลนา
ฟอร์จูน กนกกาญจน์ จุลทอง รับบท ครูสุมาลี
ต๊อก ศุภกร กิจสุวรรณ รับบท ครูใหญ่
หนึ่ง ภาสวร บวรกีรติ รับบท ชม
ลูกตาล ทิพยรัตน์ อมาตยกุล รับบท ฟาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *