รีวิว คุณหมีปาฏิหาริย์

รีวิว คุณหมีปาฏิหาริย์ เรื่องย่อ

ตุ๊กตาหมี เต้าหู้ วันหนึ่งก็เกิดปาฏิหาริย์ กลายร่างเป็นมนุษย์เข้า เขาถูกแม่ ของพี่ณัฐ ซึ่งเป็นโรคประสาทอ่อน ๆ ตั้งแต่สามีรีวิวละคร
เสียชีวิตพบเข้า แม่ของพี่ณัฐจึงหาเสื้อผ้า ให้เขาใส่ทั้งยังคิดว่าสามีส่งให้เขามาอยู่ เป็นเพื่อนจึง ไม่ได้สงสัยอะไร ตกดึกพี่ณัฐ ก็เมากลับบ้านทำให้เต้าหู้ ต้องดูแล รุ่งเช้าณัฐ ตื่นขึ้นมาเห็นเต้าหู้ นอนอยู่ข้าง ๆ ตอนแรกเขาคิดว่าเต้าหู้ คือคนที่เขาหิ้วมาจากผับ เมื่อคืน ทว่าเมื่อรู้ว่า ไม่ใช่ณัฐ กลัวว่าเต้าหู้จะมาหลอก แม่จึงจะพาเขาไปส่งตำรวจ เต้าหู้พยายามวิ่งหนี จนถูกรถชนเข้า ฟื้นขึ้นมาที่โรงพยาบาลเต้าหู้ กลัวว่าหากพูดความจริง ว่าเขาคือตุ๊กตาหมี พี่ณัฐจะไม่เชื่อ และ ทิ้งเขา เขาจึงโกหก ว่าความจำเสื่อม ขณะที่แม่ของพี่ณัฐ ก็ขอร้องให้ณัฐยอม ให้เต้าหู้อยู่ บ้านด้วย ณัฐจึงยอมในที่สุด แต่ก็มีเงื่อนไขว่าหากความจำเต้าหู้ กลับมาจะให้ออกจากบ้านทันที ดูหนัง, ดูหนังออนไลน์
รีวิว คุณหมีปาฏิหาริย์
เต้าหู้ที่เพิ่งกลาย เป็นคนทำอะไรไม่ถูกจึง ไปปรึกษากับคุณเพื่อน เครื่องเรือนต่าง ๆ และ ได้คำแนะนำ จากคุณเก้าอี้ ว่าให้ทำตัวเนียนเป็นมนุษย์ไป เต้าหู้ก็ทำตาม ทว่าน้องหมาขึ้นฉ่าย ที่ชอบกัดเขาตั้งแต่ตอนเป็นตุ๊กตาหมี แม้กลายเป็นคนก็ยังจะกัดเขาอยู่ดี เต้าหู้ถูกขึ้นฉ่ายวิ่งไล่จนข้าวของในบ้านพังไปตาม ๆ กัน เหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้ณัฐไม่พอใจเต้าหู้ขึ้นไปอีก และณัฐก็เริ่มสังเกตเห็นว่าตุ๊กตาหมี ของสำคัญของเขา หายไป ณัฐ และ เพื่อนรวมทั้งเต้าหู้พยายาม ออกตามหาตุ๊กตาหมี ณัฐถึงกับวิ่งตามรถ เก็บขยะทว่าสุดท้าย ก็หาตุ๊กตาหมีไม่เจอ ณัฐเสียใจเป็นอย่างมาก และเพราะเหตุการณ์ของหายก็จึงคอยสอดส่องเต้าหู้จากกล้องวงจรปิด แต่ก็ไม่ได้เห็นว่าเต้าหู้ขโมยตุ๊กตาอยู่ดี ทั้งยังเห็นว่าเต้าหู้คุยอยู่คนเดียวอีกต่างหาก ขณะที่เต้าหู้ก็ถูกพี่ณัฐไล่ออกมาจากห้องนอน นั่นก็สร้างความรู้สึกแย่ กับเขาเช่นกันว่าการเป็นคน ไม่เห็นจะดีเลย ไม่ได้นอนกับพี่ณัฐ ขณะเดียวกัน ก็ทำความรู้จักกับเพื่อน เครื่องเรือนกลุ่มใหม่ ที่ชั้นล่าง และ ปรึกษากันว่าพวกเขาตื่นขึ้นมามีชีวิตได้อย่างไร
รีวิว คุณหมีปาฏิหาริย์
จะว่าไป คุณหมีปาฏิหาริย์ ก็ไม่ใช่ละคร วายเสียทีเดียว แต่เป็นละครสะท้อนชีวิต LGBTQ+ เสียมากกว่า ในเรื่องใส่ความซับซ้อน และ เคร่งเครียดด้วยปมปัญหาครอบครัว เกินกว่าจริตละมุนละไมแบบซีรีส์วาย เลยทำให้แฟนละครแนวนี้ลังเล ใจที่จะดู แต่ถ้าถามว่าละคร เรื่องนี้ดีไหม ตามความเห็นของผู้เขียน คือเป็นละครที่ดีทีเดียว เพราะมันเปิดประเด็นใหม่ ที่ไม่ค่อยได้เห็นในละครช่องหลักสักเท่าไร

ความรู้สึกหลังดู 

รีวิว คุณหมีปาฏิหาริย์
เป็นแนวซีรีส์ บอกเล่าเรื่องราวความรักของ LGBTQ ผ่านชีวิตตัวละครหลายคู่ ซึ่งคู่หลักของเรื่องคือคู่ ของน้องหมีเต้าหู้กับพี่ณัฐ การมีปาฏิหาริย์ทำให้ตุ๊กตาหมี มีชีวิตไม่ได้ทำให้เรื่องราวความรักของทั้งคู่ง่ายขึ้น แต่กลับเป็นอุปสรรค เพราะพี่ณัฐเกิดไม่ไว้ใจเต้าหู้เพราะกลายเป็นคนแปลกหน้าไปซะแล้ว ซ้ำตุ๊กตาหมีตัวสำคัญก็ดันหายไปทำให้ณัฐรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่ ขณะที่ความสัมพันธ์กับแม่ก็ย่ำแย่ เรียกว่าชีวิตของณัฐไม่ได้ราบรื่นเลยค่ะ ซึ่งจากนิยายชีวิตของณัฐก็ไม่ได้ราบรื่นจริง ๆ มีทั้งปัญหาชีวิต ปมความรักและอีกมากมายซึ่งจะเป็นปมที่ซับซ้อนมากแค่ไหนและจะแก้ไขได้มั้ยต้องติดตามต่อในละคร เรื่องนี้แสดงดียันน้องหมาเลยค่ะทุกคนนน!
รีวิวคุณหมีปาฏิหาริย์
คุณหมีปาฏิหาริย์ สร้างจากบทประพันธ์ของ ปราปต์ ว่าด้วยเรื่องของ เต้าหู้ ตุ๊กตาหมีที่อยู่ดีๆ ก็กลายร่างเป็นคน เขาต้องอาศัยอยู่ในบ้านของ พีรณัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของตุ๊กตา ที่เขาทั้งรักและเทิดทูน เต้าหู้ได้รับรู้ถึงปัญหาต่างๆ ที่พีรณัฐต้องเผชิญและคอยอยู่เคียงข้างเจ้านาย จนในที่สุดก็พัฒนาเป็นความรัก พร้อมๆ กับการค้นหาสาเหตุที่ทำให้เขากลายร่างเป็นคน จนกระทั่งนำไปสู่การเปิดเผยความลับของครอบครัวที่ไม่มีใครคาดคิด โดยเนื้อหาในนิยายสอดแทรกเรื่องราวการเมืองและประเด็นปัญหาสังคมไว้แทบตลอดทั้งเรื่อง รวมทั้งฉากแฟนตาซีของข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่พูดคุยสื่อสารกันได้ จนนึกภาพไม่ออกว่าเมื่อสร้างเป็นละครแล้วจะออกมาอย่างไร และแอบปรามาสในใจว่าผู้จัดคงไม่กล้าแตะเรื่องสังคมและการเมืองแบบในนิยายแน่นอน แต่พอละครออกมากลับผิดคาด เพราะเนื้อหาค่อนข้างเคารพบทประพันธ์อยู่มากทีเดียว อย่างในอีพีแรกที่ได้เป็นแฮชแท็ก #Saveป่าโหว่ (ปมปัญหาบ้านตุลาการดอยสุเทพ-ปุย เมื่อ พ.ศ. 2561) บนหน้าจอทีวี ทั้งที่คิดว่าน่าจะเฉไฉไปเรื่องอื่น, คาแรกเตอร์เสรีชนของ ‘คุณรองเท้าข้างขวา’ ที่พูดว่า “การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน” รวมทั้งบทสนทนาวิจารณ์ประวัติศาสตร์เรื่องคนไทยไม่ได้มาจากเทือกเขาอัลไต หรือชาวบ้านบางระจันต่อสู้เพื่อตัวเอง ฯลฯ แม้จะหยิบมาพูดเพียงผิวๆ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่ค่อยปรากฏในละครไพรม์ไทม์ของทีวีช่องหลัก
รีวิวคุณหมีปาฏิหาริย์
ส่วนในเรื่องการวางตัวละครก็ทำได้ดี โดยเฉพาะตัว ‘มทนา’ ผู้เป็นแม่ ที่รับบทโดย อุ๋ม-อาภาศิริ นิติพน ดูแล้วเหมือนคนปกติที่ไม่ปกติ ล่องลอยไปในจินตนาการของตัวเอง และพร้อมจะแหลกสลายตลอดเวลาเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความจริง ขณะที่ อิน-สาริน รณเกียรติ ก็ถ่ายทอดความเป็นเต้าหู้ผ่านสายตาที่ว่างเปล่า ไร้เดียงสา และน่าเอ็นดู แตกต่างจากบท ‘พี่หนึ่ง’ ซึ่งเป็นอีกตัวละครที่เขารับบทแบบเป็นคนละคน ส่วน จ๊อบ-ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต ก็สื่อสารได้ดีกับบทพีรณัฐ นักเขียนบทภาพยนตร์เกย์ผู้มีปมในใจ และมักระบายออกมาด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราด
ก่อนหน้านี้เราอาจเคยเห็นตัวละครชายรักชายและความกดดันของเด็ก LGBTQ+ เพราะครอบครัวจากละครหลายๆ เรื่องในรูปแบบ Side Story หรือเป็นตัวละครรองๆ ของเรื่อง แต่ คุณหมีปาฏิหาริย์ หยิบเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาพูดเป็นประเด็นหลักและฉายให้เห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจ ด้วยคาแรกเตอร์ของพีรณัฐที่ทั้งรักและโกรธแม่ไปพร้อมๆ กัน ความเกรี้ยวกราดไม่ได้เกิดขึ้นจากความรู้สึกรำคาญที่ต้องดูแลผู้ป่วยจิตเวช แต่มันคือการแสดงความโกรธที่แม่ไม่เคยปกป้องและยอมรับในตัวตนของเขา ขณะที่แม่เองก็ต้องการไถ่บาปจากสิ่งที่เคยกระทำ ซึ่งบางทีก็อาจจะสายเกินไป โดย คุณหมีปาฏิหาริย์ ในเวอร์ชันละคร ยังเพิ่มเติมภูมิหลังให้ตัวละคร เกณฑ์สิทธิ์ (เฟิร์ส-ภาราดา ชัชวาลโชติกุล) เพื่อนสนิทของพีรณัฐ ให้มีพื้นฐานครอบครัวที่คล้ายกันคือมีพ่อเป็นทหาร ต่างก็แต่พ่อของเกณฑ์สิทธิ์มีความเข้าใจ บรรยากาศในบ้านจึงเต็มไปด้วยความอบอุ่น เพื่อเป็นการเปรียบเทียบเอาไว้ด้วย
รีวิวคุณหมีปาฏิหาริย์
นอกจากความกดดันจากครอบครัว เด็กที่เป็น LGBTQ+ ยังถูกสังคมรอบข้างและสังคมในรั้วโรงเรียนกดทับ ซึ่งเราได้เห็นพีรณัฐต้องรับมือคำกระแนะกระแหนของคนข้างบ้านอย่าง คุณน้าจันทร์ (จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ) ที่รู้ทุกเรื่องของคนอื่น ยกเว้นรู้จักตัวเอง หรืออย่าง ครูปริตร (ใหม่-นัฏฐา ลอยด์) คุณครูหัวโบราณผู้พร้อมจะตัดสินคนอื่นว่าผิดปกติทันทีหากคิดเห็นไม่เหมือนตัวเอง สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและยังเป็นอยู่ โดย คุณหมีปาฏิหาริย์ ฉายให้เห็นภาพนั้นชัดๆ ผ่านเนื้อหาของละคร ขณะที่ฉากจิ้นๆ ฟินๆ ก็ถือว่ายังน้อยและค่อนข้างเกรงอกเกรงใจคนดูรุ่นเก่าอยู่มาก เช่น ฉากจูบต่างๆ ที่ไม่มีให้เห็นโจ่งแจ้ง แต่ไปปรากฏอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์แทน จึงไม่น่าแปลกใจที่แฟนๆ ซีรีส์วายตัวจริงจะหนีไปดูผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ แทนที่จะดูผ่านหน้าจอโทรทัศน์
เคมีพระนาย
รีวิวคุณหมีปาฏิหาริย์
บอกเลยว่าดีย์ ดีมากจริง ๆ เต้าหู้ก็จะบุคลิกอบอุ่นสมเป็นตุ๊กตาหมีมาก ๆ และความใสซื่อเพราะเพิ่งเคยเป็นมนุษย์ก็จะงง ๆ หน่อย การขอความช่วยเหลือจากพวกเครื่องเรือนก็ยิ่งดูน่ารัก เสน่ห์ของอินคือฉายแสงตั้งแต่ตอนแรกเลย ขณะที่จ๊อบหรือพี่ณัฐก็คือเมามาให้เต้าหู้เก็บซากจ้า แล้วทั้งคู่ก็ได้นอนบนเตียงเดียวกันตั้งแต่ตอนแรกเลยทุกคนนนน! ฉากตื่นก็คือดีงามมาก แต่ต่อมาก็ต้องเจอความเกรี้ยวกราดของพี่ณัฐว่าไอ้นี่มันเป็นใคร นั่นล่ะ! ไปดูเองในซีรีส์น แต่คู่นี้ดีงามจริง
นักแสดง
รีวิวคุณหมีปาฏิหาริย์
อิน สาริน รณเกียรติ รับบท ตุ๊กตาหมี เต้าหู้/หนึ่ง อบอุ่น ใสซื่อ ดั่งตุ๊กตาหมี เป็นที่พึ่งทางใจให้กับพี่ณัฐ และในร่างมนุษย์ของเขาก็มีใบหน้าคล้ายกับหนึ่ง ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่ณัฐแอบชอบสมัยมัธยม
จ๊อบ ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต รับบท พีรณัฐ พี่ณัฐ เป็นคนเก็บกดด้วยปัญหาชีวิตหลาย ๆ อย่าง แม้จะยอมรับว่าตัวเองเป็นเกย์แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยออกมา มักระบายความทุกข์สุขกับตุ๊กตาหมีเสมอ อาชีพนักเขียน
ยูโด ธรรม์ธัช ธารินทร์ภิรมย์ รับบท ตาธาร ธาร แฟนเก่าสมัยมัธยมของณัฐ เป็นคนมอบตุ๊กตาหมีเต้าหู้ตัวแทนความรักให้กับณัฐก่อนที่จะเลิกลากันไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *