รีวิว ครั้งนั้น ไม่ลืม

รีวิวละคร สวัสดีครับวันนี้แอดมินมารีวิวละครไทยเรื่องราวความรักของวัยรุ่น เรื่องนี้ชื่อเรื่องว่า ครั้งนั้น…ไม่ลืม ละครในปี 2560 เรื่องราวของเด็กๆ ทั้ง 5 คน พอร์ช(มีน-พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร),น้ำอุ่น(ลิลลี่-อภิชญา ทองคำ), อิฐ(ฟลุท-ชินพรรธ์ กิตติชัยวรางค์กูร)มาร์ค(ฟอร์ซ-จิรัชพงศ์ ศรีแสง)และข้าวฟ่าง(แจน-ณรัชต์หทัย ปวริศร์วรกุล) ซึ่งมีครอบครัวเป็นตัวแปรในการสร้างปมของแต่ละคน เรื่องเริ่มต้นที่งานกิจกรรมวัน “ศิษย์-ลูก” ของโรงเรียนไตรมาลีศึกษาโรงเรียนได้เชิญผู้ปกครองของนักเรียนมัธยมปีที่ 6 มาประชุมเพื่อแนะแนวการศึกษาต่อ โดยมีครูไพรัช(ต๊อป-ตรีพล พรมสุวรรณ)เป็นครูที่ปรึกษา ซึ่งผู้ปกครองของแต่ละคนต่างก็มีทัศนคติและความเข้าใจต่อลูกของตนที่อาจจะแตกต่างจากตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา ดูหนังฟรี

รีวิว ครั้งนั้น ไม่ลืม

รีวิวละคร เป็นเรื่องของตัวละครหลักทั้ง 5 คน คือ พอร์ช น้ำอุ่น อิฐ มาร์ค และข้าวฟ่าง ซึ่งมีครอบครัวเป็นตัวแปรในการสร้างปมของแต่ละคน เรื่องเริ่มต้นที่งานกิจกรรมวัน “ศิษย์-ลูก” ของโรงเรียนมัธยมไตรมาลีศึกษา โรงเรียนเชิญผู้ปกครองของนักเรียนมัธยมปีที่ 6 มาประชุมเพื่อแนะแนวการศึกษาต่อ โดยมี ครูไพรัช เป็นครูที่ปรึกษา ซึ่งผู้ปกครองของตัวละครหลัก ได้แก่ สันตินายทหารชั้นผู้ใหญ่พ่อของ “พอร์ช” ณัฐฐาน้าสาวของ “น้ำอุ่น” นุชนารถแม่ของ “อิฐ” ชัยวุฒิและโชติกาพ่อแม่ของ “ข้าวฟ่าง” และก้องเกียรติพ่อของ “มาร์ค” ผู้ปกครองของแต่ละคนต่างก็มีทัศนคติและความเข้าใจต่อลูกของตนที่อาจจะแตกต่างจากตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา พอร์ช อิฐและน้ำอุ่นเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่สมัยมัธยมต้น พอร์ชเป็นหัวหน้าห้องซึ่งถูกคาดหวังในเรื่องของความสมบูรณ์แบบในสายตาของพ่อ แต่ตัวเองก็มีความฝันของตนลึกๆซึ่งไม่ใช่ทางที่พ่อเลือกให้เดิน

รีวิว ครั้งนั้น ไม่ลืม

น้ำอุ่นรองหัวหน้าห้อง ผู้ที่ต้องเข้มแข็งและต้องต่อสู้กับสิ่งเร้าต่างๆให้ผ่านไปด้วยตัวเอง ในขณะที่ตัวเองขาดพ่อแม่ และมีความรู้สึกไม่เท่าเทียมเพื่อน อิฐหนุ่มนักดนตรีมาดเซอร์ มักรู้สึกว่าตัวเองด้อยในสายตาของแม่ จนทำให้แสวงหาการยอมรับจากสังคมอีกกลุ่มหนึ่งอย่างผิดๆ มาร์คหนุ่มนักกีฬาที่ใส่ใจกับการเรียนและการซ้อมมากกว่าเรื่องอื่นๆ เพราะต้องเดินตามกรอบที่พ่อกำหนดอนาคตไว้อย่างเคร่งครัด จน… ข้าวฟ่างเด็กสาวธรรมดาผู้อยู่กับโลกลวงที่พ่อแม่สร้างขึ้น จนเป็นชนวนการสร้างปัญหาให้กับตัวเธอโดยที่พ่อแม่ไม่รู้ เธอไม่ค่อยมีเพื่อนนอกจากน้ำอุ่น และยังเป็นเป้าหมายการกลั่นแกล้งของแก๊งนางฟ้า กลุ่มสาวเชียร์ลีดเดอร์ซึ่งมี “เกรซ”เป็นหัวหน้าแก๊งอยู่เป็นประจำ

รีวิว ครั้งนั้น ไม่ลืม

ปมปัญหาของทุกคนที่มาจากครอบครัว การเลี้ยงดูและสังคมโดยรอบ ทั้งหมดนี้จะนำไปสู่เหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในตอนต่อๆไป ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ที่จะเป็น “ครั้งนั้น ไม่ลืม” ไปตลอดชีวิตของพวกเขา

EP 2 “หลง (ทาง)”
เป็นเรื่องของอิฐที่เข้าร่วมวงดนตรีของโรงเรียน และได้รู้จักกับเหน่งรุ่นพี่อดีตนักร้องนำของวงดนตรีโรงเรียนที่จบไปแล้ว อิฐมีความสุขกับการได้ร้องเพลง แต่งเพลง เล่นดนตรี เพราะช่วยให้เขาผ่อนคลายความรู้สึกอึดอัดจากทางบ้านซึ่งเกิดจากพ่อแม่ทะเลาะกัน จนถูกชักชวนเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อนๆ และเหน่ง ทำให้เขาสนิทกับเหน่งมากยิ่งขึ้น

เหน่งชักชวนให้อิฐใช้เงินเล่นเกมมากขึ้นเรื่อยๆ จนอิฐขโมยเงินในกระเป๋าของแม่ และใช้บัตรเครดิตรูดซื้อเกมเป็นเงินจำนวนมาก ทำให้แม่โมโหดุด่าและทะเลาะกับอิฐอย่างรุนแรงจนอิฐหนีออกจากบ้าน ไปอยู่กับเหน่งที่บ้านเช่าซึ่งเช่ารวมกับคนอื่น เขามั่วสุมตามคำชักชวนของเหน่ง จนขาดเรียน ทำให้พ่อแม่ ครูและเพื่อนๆเป็นห่วงมาก ครูไพรัชเข้ามาช่วยเหลือติดตามอิฐและประสานผู้ปกครองเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจนสำเร็จด้วยดี

จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น เป็นบทเรียนที่ไม่ลืมของอิฐและครอบครัว ได้เรียนรู้ว่าการวู่วามและใช้อารมณ์ในครอบครัวไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา แต่ความเข้าใจและการอภัยกันและกัน จะทำให้สมาชิกในครอบครัวมีความไว้วางใจกันและกัน ไม่ถูกชักจูงจากคนภายนอกได้ง่ายๆ สุดท้ายแล้วเมื่อมีปัญหาใดๆเกิดขึ้น บุคคลที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือนั่นก็คือครอบครัวและคนที่รักเขา

รีวิว ครั้งนั้น ไม่ลืม

EP 3 “รอ (คอย)”
เป็นเรื่องของพอร์ช ที่แสดงถึงการสื่อสารในยุคใหม่ผ่านโซเซียลเน็ตเวิร์ค พอร์ชติดตามสถานะของหญิงสาวคนหนึ่งจากโซเซียลเน็ตเวิร์ค เพราะเขาสนใจในโปรไฟล์และแนวคิดของเธอ และตัดสินใจทำความรู้จักเธอจากโปรแกรมแชทที่เป็นที่นิยม และเกิดเป็นมิตรภาพออนไลน์ที่ไม่เคยได้เจอกันจริงๆ ทั้งสองคุยกันถูกคอจนพัฒนาขึ้นเป็นความชอบ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่รู้สึกขาดไม่ได้ วันไหนที่พอร์ชไม่ได้ข้อความตอบกลับในทันที เขาจะรู้สึกหงุดหงิดอารมณ์เสียพาลใส่เพื่อน และทำตัวแปลกแยกออกไป

พอร์ชพยายามขอนัดเจอหลายครั้ง แต่เธอก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งหญิงสาวผู้นั้นไม่ตอบข้อความที่ส่งไป และการติดต่อใดๆก็ไม่มีการตอบรับ รวมถึงสถานะบนโลกออนไลน์ของเธอก็เงียบไป พอร์ชรู้สึกกระวนกระวายและคิดไปต่างๆนานาถึงสาเหตุ จนสุดท้ายหลังจากผ่านไปได้หนึ่งสัปดาห์ จึงได้ทราบว่าหญิงสาวคนนั้นเสียชีวิตแล้วด้วยอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ และเขาก็ได้รับรู้ว่าหญิงสาวผู้นั้นไม่ได้เป็นเหมือนตามโปรไฟล์ที่เธอสร้างขึ้นเลยแม้แต่น้อย แต่เธอไม่กล้าบอก

เขาเนื่องจากกลัวว่าจะไม่ได้พูดคุยกับเขาอีก พอร์ชทั้งรู้สึกสงสารเธอและผิดหวังในตัวเธอเขาได้เรียนรู้ว่าการปักใจเชื่อในบุคคลบนโลกออนไลน์โดยที่ไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริง เมื่อผลที่ได้ไม่เป็นอย่างที่คิดจินตนาการไว้ ทำให้เขาผิดหวังและเสียใจ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เขาไม่ลืมว่าการให้ความสำคัญกับเพื่อนในชีวิตจริงมีคุณค่ามากกว่าเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักตัวตน และสิ่งที่หลายคนทำบนโลกออนไลน์คือการปฏิเสธที่จะเป็นตัวเอง จนยากที่จะแยกออกว่าอะไรคือความจริง การคบเพื่อนออนไลน์ควรมีความรอบคอบระมัดระวัง

EP 4 “เลือก (อนาคต)”
เป็นเรื่องของน้ำอุ่นที่ทำงานพิเศษประจำทุกวันเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน เนื่องจากน้าสาวต้องเลี้ยงดูอะตอม ยาย และตัวเธอเองหลังจากที่พ่อและแม่ของเธอเสียชีวิตไป และเพื่อออมเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อศึกษาต่อในสถาบันที่เธอใฝ่ฝัน การทำงานหลังเลิกเรียนขอน้ำอุ่น ทำให้ตกเป็นเป้าของแก๊งนางฟ้าในการเยาะเย้ยถากถางเรื่องฐานะทางบ้านที่ไม่สู้ดีนัก ในขณะที่อีกด้านหนึ่งมีเพื่อนบ้านของเธอเป็นคนชักชวนเสนอให้ทำงานเป็นสาวไซด์ไลน์ที่ได้เงินง่ายและเร็ว น้ำอุ่นเห็นเพื่อน

บ้านคนนั้นมีชีวิตที่ดูหรูหรา สะดวกสบาย มีรถขับ ใช้ของแพงๆ น้ำอุ่นจึงเกิดความรู้สึกลังเล ด้วยความที่อยากมีอย่างนั้นบ้างแต่ในที่สุดน้ำอุ่นก็เลือกทางที่ถึงแม้จะเหนื่อยกว่าและใช้เวลามากกว่า อีกทั้งต้องมีความเข้มแข็งและมั่นคงไม่หวั่นไหวกับคำพูดถากถางของเพื่อนบางคน เพราะน้ำอุ่นได้รับรู้ว่าเงินที่ได้มาอย่างรวดเร็วนั้นต้องแลกกับศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จากเหตุการณ์ที่เพื่อนบ้านคนนั้นถูกภรรยาของชายคนหนึ่งที่ซื้อบริการไซด์ไลน์ของเธอเป็นประจำจับได้และถูกประจานจน

เสียชื่อเสียงและต้องย้ายบ้านหนี เนื่องจากทนความกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมปัจจุบันไม่ได้น้ำอุ่นรู้สึกภูมิใจกับตัวเองที่ไม่เลือกทำไซด์ไลน์ตามคำชักจูง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนั้นทำให้น้ำอุ่นจำไม่มีวันลืมว่า การได้มาของเงินที่ไม่บริสุทธิ์เป็นการทำลายจริยธรรมและความดีของตัวบุคคลนั้น และบางครั้งเราสามารถเรียนรู้บทเรียนจากความผิดพลาดของผู้อื่น โดยที่ไม่ต้องกระทำความผิดนั้นเอง

EP 5 “พลาด (พลั้ง)”
เป็นเรื่องของมาร์คผู้แบกความคาดหวังของพ่อที่จะให้เขาเดินตามความสำเร็จของพี่ชาย “เมฆ” ที่สามารถสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ในอัตราพิเศษของมหาวิทยาลัยได้ เขาจึงฝึกซ้อมเทควันโดเพื่อสอบขึ้นสายดำ และนำผลสายดำไปใช้ในการสอบอัตราพิเศษเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์เช่นกัน “ครูฮ้อบ” ครูสอนเทควันโดของมาร์คสนับสนุนมาร์คเต็มที่ และมอบหมายให้มาร์คเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนในทีมนำนักกีฬาของยิมไปฝึกซ้อมที่ชมรมเทควันโดของมหาวิทยาลัยเพื่อแข่งขัน เมฆ พี่ชาย

ของมาร์คซึ่งเป็นสมาชิกชมรมเทควันโดมหาวิทยาลัย ได้มาช่วยแนะนำและประสานงานการไปครั้งนี้ทำให้มาร์คได้รู้จักกับ “คุกกี้” รุ่นพี่สาวสวยน่ารักผู้นำเชียร์ของคณะ คุกกี้สนใจมาร์คจึงหาโอกาสมาใกล้ชิดจนมาร์คตัดสินใจคบหากับคุกกี้ เมฆรู้เรื่องบางอย่างของคุกกี้จึงเตือนมาร์ค แต่มาร์คไม่สนใจ เขาหลงใหลคุกกี้จนขาดเรียนขาดซ้อมและสอบสายดำพลาด ทำให้พ่อแม่ผิดหวังกับเขามาก ภายหลังคุกกี้เริ่มตีตัวออกห่างทำให้มาร์คเสียใจมากจนแทบเสียคน ครอบครัวของเขาเข้ามาเป็น

กำลังใจและพยายามช่วยเหลือให้เขามีโอกาสสอบสายดำแทนครั้งที่เขาพลาดไป มาร์คต้องกลับมาพยายามฝึกฝนตัวเองให้แข็งแกร่งดังเดิม ถึงแม้จะต้องใช้เวลากับการสอบสายดำอีกหลายครั้ง จากความผิดพลาดของเขา
มาร์คได้บทเรียนครั้งสำคัญของชีวิตที่เขาจะไม่ลืมเลือนว่า ความหลงจนขาดเหตุผลเป็นเหตุให้ละทิ้งหน้าที่ความรับผิดชอบ ส่งผลเสียหายไม่เพียงแค่อนาคตตนเอง แต่รวมถึงความฝันของคนอันเป็นที่รัก และความพยายามที่ต้องมีมากขึ้นในการแก้ไขสิ่งที่พลาดมา เพราะการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นยากกว่าการรักษาสิ่งที่มีอยู่มาก่อน แต่สุดท้ายแล้วบุคคลอันเป็นที่รักซึ่งคือครอบครัว จะยืนอยู่เคียงข้างเขาเสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

EP 6 “ปลอม (เปลือก)”
เป็นเรื่องราวของข้าวฟ่างที่มีพ่อแม่ชอบคุยโวโอ้อวดเกินจริง และสร้างภาพปลอมขึ้นมาปกปิดสถานะที่แท้จริง ข้าวฟ่างเป็นเด็กที่ไม่ได้อยู่ในโลกของความจริง ชอบเพ้อฝันไปเอง และมักจะเหม่อลอยเป็นประจำ แก๊งนางฟ้าไม่ชอบข้าวฟ่าง เพราะรู้ทันความโอ้อวดที่พ่อแม่ของข้าวฟ่างสร้างขึ้น จึงหาโอกาสแกล้งและพูดจากระทบกระเทียบเยาะเย้ยข้าวฟ่างอยู่ตลอด แม้ข้าวฟ่างจะพยายามหลบหลีก และเรื่องราวก็ใหญ่โตขึ้นเมื่อความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่พ่อแม่ข้าวฟ่างคุยโวโอ้อวดสร้างตัวตน

ปลอมเอาไว้นั้นถูกเปิดเผยบนโลกออนไลน์ ทำให้เกิดกระแสรุมประณามจากนักเลงคีย์บอร์ด จนเป็นที่โจษจันในหมู่เพื่อนๆ ในโรงเรียน ข้าวฟ่างก็เป็นผู้ที่โดนพ่อแม่ของตนหลอกเรื่องสถานะทางบ้านเช่นกัน เมื่อเธอรู้ความจริงจากสิ่งที่ผู้อื่นกระชากหน้ากากของพ่อเธอออกมาเป็นเหตุให้เธอเสียใจและมีปากเสียงกับพ่อแม่แก๊งนางฟ้าเมื่อยิ่งทราบเรื่องก็ยิ่งหาทางแกล้งข้าวฟ่างมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ข้าวฟ่างอับอายมาก โดยเฉพาะกับมาร์คซึ่งเธอไม่อยากให้รับรู้สถานะของเธอและเขาที่ต่างกัน

มากเช่นนี้ จึงยิ่งกลายเป็นคนเก็บตัวมากขึ้นไปอีก ครูไพรัชต้องเข้ามาช่วยระงับกระแสการโจมตีจากคนรอบข้างในโรงเรียน โดยให้ข้อคิดกับเพื่อนๆรอบตัวข้าวฟ่างและตัวเธอเองว่าการสร้างตัวตนปลอมขึ้นมา ไม่ใช่คำตอบของการทำตนให้เป็นที่ยอมรับจากคนรอบข้าง แต่การยอมรับตัวตนที่แท้จริงของตัวเองโดยปราศจากการเสแสร้งจะทำให้คนยอมรับและเข้าใจมากกว่า โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่เสพติดโลกออนไลน์และไหลตามกระแสข่าวโดยที่ไม่มีการกลั่นกรองและตรวจสอบก่อน เมื่อเกิดการเปิดประเด็นโจมตีใครคนใดคนหนึ่ง อย่าตกเป็นเครื่องมือของการทำร้ายกัน เพราะความจริงอาจไม่เป็นอย่างที่กระแสโลกออนไลน์โจมตีก็ได้

EP 7 “เริ่ม (ชอบ) แอบ (รัก)”
เริ่ม (ชอบ) เป็นเรื่องความสัมพันธ์ของพอร์ช น้ำอุ่น และอิฐ โดยที่น้ำอุ่นมีใจให้พอร์ช ส่วนพอร์ชไม่ได้แสดงออกอย่างชัดเจนถึงความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อน้ำอุ่น ทำให้อิฐที่มีใจให้น้ำอุ่นไม่พอใจ จึงเกิดการผิดใจกันในความสัมพันธ์ สุดท้ายพอร์ชตกลงใจที่จะเริ่มคบกับน้ำอุ่น อิฐจึงยอมเป็นฝ่ายถอยออกมา เพื่อรักษามิตรภาพความเป็นเพื่อนของทั้งสามให้คงไว้ในขณะเดียวกันข้าวฟ่างแอบชอบมาร์ค แต่ไม่กล้าแสดงความรู้สึกให้มาร์ครับรู้ จึงได้แต่พยายามเข้ามาใกล้และติดตามมาร์ค

พฤติกรรมของข้าวฟ่างอยู่ในสายตาของแก๊งนางฟ้าตลอด ด้วยความไม่ชอบเป็นทุน แก๊งนางฟ้าจึงหาทางกลั่นแกล้งตลอดเวลา มาร์คพอจะรู้ว่าข้าวฟ่างมีใจให้เขา แต่เขาไม่คิดอะไรกับข้าวฟ่างนอกจากความเป็นเพื่อน ได้เห็นแก๊งนางฟ้ากลั่นแกล้งข้าวฟ่างก็รู้สึกสงสาร และช่วยเหลือข้าวฟ่างบ้างเป็นบางครั้ง แต่การช่วยเหลือของมาร์คทำให้ข้าวฟ่างคิดว่ามาร์คมีใจให้ จึงยิ่งทำตัวใกล้ชิดเขามากยิ่งขึ้น ดูหนังใหม่

สรุป ครั้งนั้น ไม่ลืม

รีวิวละคร การชอบใครสักคนเป็นความรู้สึกที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจในทางบวกได้ โดยเฉพาะความรักครั้งแรกมักจะเป็นสิ่งที่จดจำไม่ลืมไม่ว่าจะสมหวังหรือไม่ และบางครั้งการให้ความรักอาจจะไม่ได้ความรักตอบแทนกลับ แต่ได้เป็นมิตรภาพกลับมาซึ่งอาจจะยั่งยืนกว่าความรักครั้งนั้น…ไม่ลืม เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทละครชุด ผลิตโดยบีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ สร้างเรื่องจากบทประพันธ์โดย ธนีญา และเขียนบทโทรทัศน์โดย ธนีญา และ ลูกหว้า โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ออกอากาศทางช่อง 3 เอสดี รีวิวคังคุไบ

นักแสดง
ชินพรรธ์ กิตติชัยวรางค์กูร รับบทเป็น อิฐ
อภิชญา ทองคำ รับบทเป็น น้ำอุ่น
พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร รับบทเป็น พอร์ช
ณรัชต์หทัย ปวริศร์วรกุล รับบทเป็น ข้าวฟ่าง
จิรัชพงศ์ ศรีแสง รับบทเป็น มาร์ค
ธีร มหาอัฑฒ์สกุล รับบทเป็น เหน่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *