รีวิว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

ไม่ได้ดูละครไทยบ่อยเท่าไหร่นัก จะดูสักทีก็มักจะมีเหตุผลหลักๆ อยู่ประมาณ 2 ข้อ คือพล็อตเรื่องดึงดูด ถูกจริต หรือสะดุดเคมีระหว่างนักแสดงที่จับคู่กัน หนึ่งด้าวฟ้าเดียวนั้นเกิดขึ้นด้วยประการหลัง  เพราะรู้สึกว่าพระนางคู่นี้ลงตัวด้วยความหน้าหวานแอบละม้ายคล้ายกัน แต่ก็ได้มาดูย้อนหลังตอนที่ละครฉายไป 6 ตอนแล้ว  แล้วจากนั้นก็กลับกลายเป็นต้องตามดูสดเพราะนอกเหนือไปจากเจมส์และแต้วก็ชอบไปเสียหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความแปลกใหม่ของเนื้อเรื่องที่ชวนติดตามทุกตอน

 

ความฉลาดของทุกตัวละคร บทพูดอันคมคาย ความรักอันละมุนละไมไม่งี่เง่าของพระนาง ตลอดจนแง่คิดและความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สอดแทรกไว้  อดไม่ได้ที่จะตั้งกระทู้ให้กำลังใจทีมงานไปครั้งหนึ่ง และยังหาโอกาสอยู่หลายครั้ง เพื่อที่จะเขียนถึงความประทับใจที่มีต่อความดีงามของละครเรื่องนี้ลงในบล็อกของตัวเอง  แต่จนแล้วจนรอดก็มาหาเวลาเอาได้เมื่อละครจบบริบูรณ์ลงไป 3 วันแล้ว ดูหนัง ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

 

หนึ่งด้าวฟ้าเดียว เล่าถึงชายหนุ่มคนหนึ่งที่บวชเรียนมาแต่เล็ก หากมีเหตุให้ต้องปลอมตัวเป็นขันทีเข้าไปในวังเพื่อสืบหาผู้ทุรยศต่อแผ่นดิน พร้อมตามหาความจริงเกี่ยวกับการตายของมารดา หน้าที่นี้ดังเอาชีวิตแขวนไว้บนเส้นด้าย  ต้องอยู่อย่างระแวดระวังทุกฝีก้าว กระทั่งได้พบกับแม่สาวชาวบ้านผู้แก่นแก้ว หากฉลาดเฉลียว มีน้ำใจ แม้ยามลำบากก็ไม่ทอดทิ้งกัน หัวใจที่ไม่เคยมีผู้ใดจับจองของพ่อหนุ่มที่คิดว่าเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจก็จะกลับไปบวชไม่สึก เจอแบบนี้เข้ามีหรือจะทานทนได้  หาก

 

เพราะสถานะขันทีก็ทำให้เขาไม่อาจเผยความในใจออกมาได้  เลยต่างต้องตกอยู่ในสถานะเพื่อนรักเพื่อนสนิทที่คอยช่วยเหลืออยู่เคียงข้างกัน  ทั้งเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย  ไขปริศนาลึกลับที่เกิดขึ้นในวัง  แก้กลบทตามหาผู้ขายชาติขายแผ่นดิน กระทั่งวันที่กรุงแตกมาถึง  ความจริงทุกอย่างเปิดเผย  พร้อมกับสงครามกอบกู้เอกราชอันเป็นประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่หน้าหนึ่งของไทยได้เริ่มขึ้น

 

รีวิว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

 

มันน่าสนใจตั้งแต่ได้รู้ว่าละครเรื่องนี้จะเล่าเรื่องของขันทีสมัยอโยธยา ซึ่งแปลกนักในมุมมองของคนไทย และเชื่อว่าสำหรับคนที่ไม่ใช่สายหนังจีนอาจไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ แต่เกร็ดประวัติศาสตร์นี้เมื่อถูกเล่าภายใต้ฉากสงครามอันเป็นที่จดจำและฝังใจของชาวไทย มีการผูกเรื่อง ผูกตัวละครทุกตัวทั้งที่มีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์และแต่งเติมขึ้นเพื่ออรรถรส โดยมีเรื่องราวความรักที่ค่อยๆ ก่อเกิดและผูกพันของพระนางมาคอยเบรกความตึงเครียดกับสภาวการณ์อันคับขัน หดหู่ของละคร ต้องขอชมตั้งแต่นัก

 

ประพันธ์ คุณวรรณวรรธน์ที่ร้อยเรียงนิยายเรื่องนี้ออกมาได้อย่างมีมิติมากจริงๆ ตลอดจนคนเขียนบทที่เล่าเรื่องได้อย่างกระชับน่าติดตามมาก ตั้งแต่ต้นจนมาถึงตอนจบยังไม่พบกับความรู้สึกว่าเนือยหรือยืดเลยค่ะ เรื่องถูกเล่าอย่างที่ควรเป็น มีที่มาที่ไปไม่หนักสารคดีหรือหนักไปทางรักเพียงอย่างเดียว จะเพราะตัวเราคุ้นชินกับการดูซีรีส์ชาติอื่นด้วยหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจค่ะ เลยทำให้ชอบการเล่าที่กระจายบทบาทได้ดีทุกตัวละคร ทุกความสำคัญ แต่ก็ยังไม่ลืมจะทิ้งความฟินระหว่างพระนางให้แฟนละคร

 

รีวิว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

 

เก็บเกี่ยวเป็นระยะๆ (ของมันต้องมีน่ะค่ะ) เรื่องราวสนุกตื่นเต้นทุกตอน ยิ่งถ้าไม่ได้อ่านนิยายหรือเรื่องย่อมาก่อนจะลุ้นกับสถานการณ์ต่างๆ มาก คือมีทุกอารมณ์ในละครเรื่องนี้  นอกจากลุ้นพระนางแล้วก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายให้ลุ้นให้ตามต่อ ยิ่งเมื่อเปลี่ยนพาร์ทเข้าสู่ครึ่งหลังของเรื่อง ที่ภาพของความผาสุกค่อยๆ มลายหายไป ก็พาให้นึกยอกในอกกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อๆ ไป แม้เรื่องราวในอดีตนี้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพหลายครั้งหลายคราแล้ว แต่เมื่อนำมาฉายซ้ำอีกคราใด ความ

เนื้อเรื่อง รีวิว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

หม่นหมอง หดหู่ก็ยังไม่เคยเสื่อมคลายจากหัวใจ ยิ่งเมื่อฉากสงครามได้มาถึง ทั้งความเจ็บปวดจนดูไปเสียน้ำตาไป ความหดหู่ประหนึ่งเราอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับตัวละคร หรือความฮึกเหิมยามต้องลุกฮือขึ้นสู้และกอบกู้เอกราช คนดูล้วนสัมผัสได้และเข้าถึงแบบสุดใจ ทว่าความคับแค้นนี้ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกโกรธเกลียดฝ่ายพม่าเลย เพราะเรื่องราวถูกเล่าอย่างเป็นกลาง มิใช่ให้พม่าเป็นผู้ร้ายและไทยเป็นฝ่ายดีเสียอย่างเดียว คนไทยที่แตกแยกเสียมากกว่าคือความอัปยศที่แท้จริงของประวัติศาสตร์

 

หน้านี้  ส่วนตัวชื่นชมมากกับการกำกับ การตัดต่อ ลำดับภาพ เพลง ‘หัวใจเดียวกัน’ ที่เปิดได้ถูกจังหวะ วิธีการเล่าและนำเสนอเรื่องราวในประวัติศาสตร์อันเข้าใจง่าย จดจำได้ขึ้นใจ จากทีแรกๆ ที่ดูแล้วจำชื่อและแยกแม่ทัพพม่าทั้งสองไม่ออก ก็กลับรู้สึกสนใจความเก่งกาจจนจดจำชื่อพวกเขาได้ และอดที่จะค้นประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานี้อ่านเพิ่มเติมไม่ได้  ดีงามแบบพูดไม่ได้ บรรยายไม่หมดจริงๆ  ดูหนัง ดูหนังออนไลน์

 

พี่ขันทอง, ออกพระศรีขันทิน (เจมส์ จิรายุ) – ตั้งแต่ได้เห็นพ่อหนุ่มคนนี้ครั้งแรก  ก็ยอมรับในความหล่อแบบปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ  แต่ความสามารถนี่ก็เพิ่งจะมายอมรับกันในตอนนี้นี่เอง  เคยดูละครที่เขาเล่นไหม (ก็เคยนะคะ แต่ไม่ได้ดูจนจบหรือติดใจอะไร) แต่บทออกพระศรีนี้ยอมใจเลยจริงๆ ค่ะ  เซอร์ไพรส์ที่สุดในเรื่องนี้สำหรับเราก็คนนี้นี่ล่ะ ไม่ได้เคยติดตามเขาจึงไม่รู้ว่าเขาสูงใหญ่ หุ่นดีแบบนี้ ไม่เคยรู้ว่าเสียงเขาทุ้มนุ่มน่าฟัง และสายตาก็พิฆาตนารีถึงเพียงนี้ นึกดีใจแทนเจมส์ที่รับเล่นบทนี้นะคะ

 

 

เพราะถ้าเป็นละครย้อนยุคปกติ ด้วยรูปลักษณ์ของเขา การจะได้รับบทนักรบผู้ห้าวหาญในละครโบราณ ความเป็นไปได้ดูจะเป็นศูนย์เลยทีเดียว แต่บทพ่อขันทอง ขันทิน ขันทีคนนี้มันช่างสร้างขึ้นมาเพื่อเขาจริงๆ อย่างที่เจ้าของบทประพันธ์ได้กล่าวไว้นับเป็นงานที่ทำให้เขาได้แสดงความสามารถและศักยภาพอันหลากหลายของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่จริงๆ เคยนึกปรามาสในใจกับผู้ชายหน้าสวยๆ ว่าจะเล่นฉากเข้าพระเข้านางได้อินรึ ด้วยเคยผ่านยุคสมัยพระเอกวัยรุ่นครองเมือง ในยุคนั้น

 

ขอเพียงมีกระแส นายแบบ นักร้องก็เป็นพระเอกได้หมด ซึ่งบางคนไม่เถียงว่าหล่อ แต่การแสดง แม้เด็กอย่างเรา  (ในตอนนั้น) ยังอดลุ้นไปด้วยไม่ได้เวลาดู บางคนพูดจาดูสาวกว่านางเอกอีก ก็เลยเป็นที่มาของการอคติในใจแต่ทีแรก อีกทั้งบทก่อนหน้าของเจมส์นั้นก็อาจจะยังไม่ได้ฉีกออกมามากนักเช่นครั้งนี้ เจมส์ถ่ายทอดบทขันทอง ขันทินได้ดีมาก มีมิติและแตกต่างกัน ในพาร์ทขันทีเขาดูนุ่มนิ่มแต่ไม่ตุ้งติ้งเกินเบอร์นัก (อันนี้ขอชมไปถึงผู้กำกับด้วยนะคะ) พอมาเป็นพ่อขันทองแววตาก็เปลี่ยนเป็น

 

แข็งกร้าว เหี้ยมหาญ มาดแมนสุดๆ ยิ่งตอนเข้าฉากกับแม่แมงเม่าเอาจริงๆ อิฉันเพิ่งรู้ว่าเขาอ่อนกว่ากัน  เจมส์เล่นได้ดูแล้วเชื่อว่าโตกว่าแต้ว  ด้วยน้ำเสียงและรูปร่างสูงใหญ่นั่นก็อาจจะด้วย แม้ว่าหน้าจะหวานเกินหน้านางเอกไปหน่อยก็เถอะ ถ้าไม่ได้ยินเจมส์เรียกพี่แต้วๆ นี่หลงคิดว่าไล่เลี่ยกันไปแล้ว คือเล่นดีก็ต้องชมจริงๆ ยิ่งงานสายตานี่พาละลายกันเป็นทิวแถวเลยจริงๆ เป็นพระเอกที่ใช้สายตาได้ดีมากๆ คนหนึ่งเลย  เรียกได้ว่าเจมส์ทำหน้าที่ของตัวเองในบทนี้ได้ดีเกินคาดสำหรับตัวเองที่เคยมีอคติ

 

 

ต้องรีบขออภัยที่เคยปรามาสเขาไว้  พอติดละครก็ตามไปดูเบื้องหลัง รวมถึงรายการต่างๆ ที่พระนางไปโปรโมตร่วมกัน  ยิ่งได้เห็นมุมนอกจอที่เป็นกันเอง และ ใจดีกับแฟนคลับของเขาเข้าให้ด้วยแล้ว ก็ยิ่งรู้สึกชมชอบพ่อคนนี้มากขึ้นไปอีก  ถ้าบอกได้ก็อยากจะบอกให้เขารักษาจุดนี้ไว้ตลอดไป เราเองไม่ได้เป็น FC เขามาก่อน เห็นแล้วก็ให้รู้สึกดีใจแทนแฟนๆ และ อยากจะขอไปเป็น FC ด้วยคน นี่ผลงานเรื่องต่อไปของเจมส์กับแต้วก็จะตามไปอีก ชอบเคมีคู่นี้เป็นทุนอยู่แล้ว ยิ่งเห็นมุมหลังกล้องที่เล่นซน

รีวิว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

เข้าขาสลับดูแลกันได้เป็นอย่างดี ก็ยิ่งทำให้รู้สึกหลงมนตร์พวกเขา  ดูคลิปนั่นนี่ของทั้งคู่วนไปพร้อมกับรอยยิ้ม ความธรรมชาติที่มีให้กันมันช่างน่ารัก และ ดีต่อใจมากจริงๆแม่แมงเม่า (แต้ว ณฐพร) – ด้วยว่าแต้วนี่เป็นนางเอกที่หน้าตาถูกชะตาเรามาตั้งแต่เธอเพิ่งเข้าวงการใหม่ๆ แต่ก็มิใช่แฟนคลับเธอโดยตรงแบบที่ว่าติดตามผลงานทุกเรื่องนะคะ เป็นในลักษณะที่ว่าถ้าเธอได้แสดงกับนักแสดงชายที่เราชอบ เรายอมค่ะ แต่

 

ทั้งนี้ก็มาเห็นฝีมือกันจังๆ ตอนคุณชายรัชชานนท์ก็ทำให้รู้สึกชื่นชมเพิ่มขึ้น และ หลังจากนั้นแต้วก็เหมือนจะหนักไปทางละครดราม่าซะส่วนใหญ่  ก็ไม่ได้ตามเธอทุกเรื่องหรอกค่ะ ได้แค่มองอยู่ห่างๆ เรื่องไหนน่าสนใจก็ตามไปดูเฉกเช่นเรื่องนี้นี่ล่ะค่ะ ทีแรกก็คิดเหมือนกันว่าแต้วดูจะไม่เข้ากับบทแก่นแก้วหน้าเป็นนัก ด้วยเพราะติดภาพเธอจากละครของเธอในช่วงหลังๆ นี้ และ ด้วยความที่ส่วนตัวไม่ได้ชอบนางเอกแนวแก่นๆ เท่าไหร่ ชอบที่นิ่งๆ เป็นผู้ใหญ่มากกว่า ก็เลยจะมีความรำคาญนิสัยเจื้อยแจ้วของ

 

นางเอกบ้างเป็นบางครั้ง หากแต่ไม่ขัดตาหรือขัดใจกับการแสดงของแต้วนะคะ เธอเล่นได้เนียนตามาก ไม่ดูว่าพยายามมากเกินไป แสดงออกมาเหมือนไม่ได้แสดง ร้องไห้น่าสงสารเหมือนเด็ก ฉากร้องไห้นี่ต้องขยายความเลยเพราะชอบมากจริงๆ ตอนพรากจากกรมขุนฯ ตอนพี่ขันทองจะจากไป โอย…เธอร้องซะเราร้องตามไม่รู้ตัว  คือร้องสุดตัวเหมือนเรื่องนั้นเกิดขึ้นกับเธอจริงๆ เธอเจ็บปวด  หัวใจสลายแล้วจริงๆ ยิ่งตอกย้ำความสามารถทางการแสดงของเธอในใจเราให้ชัดขึ้นไปอีก  ตัดมาที่ฉากเธอเล่น

 

 

หน้าเล่นตาล้อเลียนออกญาวังว่าชอบผู้ชาย ก็ทำท่ากวนประสาทได้น่ารักมากจนต้องย้อนดูตั้งหลายหน  ไม่แปลกใจที่พ่อขันทองจะมาหลงรักสาวเจ้าคนนี้ที่ชอบต่อปากต่อคำ แต่รู้จักกาลเทศะ มีน้ำใจ อยู่ใกล้แล้วอดเอ็นดูไม่ได้ แต้วทำได้ดีมากๆ ค่ะ ไม่ผิดหวัง และ ยิ่งชื่นชมเธอมากขึ้นไปอีก

 

พระยาตากสิน,พระเจ้าตากสิน (อั้ม อธิชาติ) – ทุกซีนที่พระยาตาก และ หลวงพิชัยออกนั้น ให้ความรู้สึกอบอุ่นใจ และ ปลอดภัยพิกล เหมือนเป็นฮีโร่ที่จะมาช่วยกู้โลกก็ไม่ปาน ต้องยอมรับว่าเขาเป็นพระเจ้าตากได้ดีมากจนน่าขนลุก สายตา น้ำเสียง ความน่าเคารพ ยำเกรง ดูมีบารมี ดูแล้วเชื่อ ยิ่งเมื่อนำภาพวาดของพระเจ้าตากมาเทียบกับเขาแล้ว เรานี่ทึ่งในความเหมือนเป๊ะเลยจริงๆ รีวิว ละครไทย

 

 

เรื่องนี้ไม่ได้มองอั้มเป็นอั้มเลยแม้แต่นิดเดียว มีคนในทวิตเตอร์บอกว่าฉากไหนอั้มออกนี่ รู้สึกเคารพจนต้องกราบทีวี ไม่กล้านอนดูเลย…อยากบอกว่าเราเข้าใจพระยาพลเทพ (จักรกฤษณ์) – พูดได้คำเดียวว่าเล่นได้โคตรเกลียด ไม่รู้จะบรรยายอะไรถึงดี เพราะเล่นดีมาก…เลวได้ดีมาก ทำให้เกลียดได้ตั้งแต่ฉากแรกยันฉากสุดท้าย  เล่นเรื่องหน้ามาบอกว่าเป็นคนดีนี่ไม่เชื่อนะบอกเลย

 

เจ้าจอมเพ็ญ (น้ำผึ้ง ณัฐริกา) – ในมุมมองเรา พาร์ทที่อยู่ในวังการแสดงของน้ำผึ้งเหมือนจะล้นไปสักนิด  แต่เข้าใจว่าเธอน่าจะกดดันเพราะได้ฟังสัมภาษณ์มาว่าเธอตั้งใจ และ ตื่นเต้นมากๆ กับการได้มารับบทนี้ หากก็ยังกลมกลืนกับภาพรวมอยู่  มิได้เป็นจุดอ่อนแต่อย่างใด ในขณะที่ตอนท้ายอันเป็นบทสรุปของเจ้าจอมผู้นี้ น้ำผึ้งถ่ายทอดออกมาได้ดีเว่อร์ เล่นเอาซะเราสงสารตัวละครนี้เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *