รีวิว หลงกลิ่นจันทน์

หลงกลิ่นจันทน์ (CH7HD)

ละครหลังข่าว พุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. (จบแล้ว)

บทประพันธ์ : ณิชนิตา

บทโทรทัศน์ : อภิวัฒน์ เล่าสกุล, ณัชชา เลิศเทวศิริ

กำกับการแสดงโดย : ตรัยยุทธ กิ่งภากรณ์

ผลิตโดย : บริษัท ปรากฏการณ์ดี จำกัด

นำแสดงโดย : ธันวา สุริยจักร,อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,ชนกันต์ พูนศิริวงศ์,จักรภัทร อังศุธนมาลี,กณิน ปัทมนันถ์,ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ,จตุรงค์ โกลิมาศ,สิริลภัส กองตระการ,พิพัฒน์พล โกมารทัต,เพ็ญเพชร เพ็ญกุล,ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์,วีระชัย หัตถ์โกวิท,พงศนารถ วินศิริ,พสธร ทรงถาวรทวี,กิตติยา จิตรภักดี,วิทยา เจตภัย ฯลฯ เรื่องราวของสารวัตรว่านรัก สารวัตรสืบสวนคนใหม่ประจำสถานีตำรวจภูธรดอนหินกาบ ที่ต้องการพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่าตำแหน่งที่เธอได้มานั้น ได้มาเพราะฝีมือการทำงาน ไม่ใช่เพราะเส้นสายหรือบารมีของพ่อ โดยคดีที่สารวัตรว่านรักได้ลงมือ ดูหนัง ดูหนังออนไลน์

 

สืบสวนด้วยตัวเองที่ดอนหินกาบ คือ การตายอย่างปริศนาของคนในดอนหินกาบที่มีดอกไม้จันทน์วางอยู่บนศพ และ บังเอิญว่าคนที่ตายเหล่านั้นล้วนมีความเชื่อมโยง หรือเกี่ยวข้องกับ สิรินญา หรือ จันทน์ สาวงามแห่งดอนหินกาบที่ถูกข่มขืนแล้วฆ่าตายที่ป่าหลังวัด ซึ่งจากการสืบสวน และ ตามหาหลักฐานของว่านรักพร้อมตรีชัย ผู้หมวดหนุ่มคนใหม่ประจำสถานีตำรวจภูธรดอนหินกาบ กลับได้พบหลักฐานที่พิสูจน์ว่า สิรินญา ไม่ได้ถูกข่มขืนแล้วฆ่า แต่เธอถูกฆ่าโดยฆาตกรที่โหดร้ายที่สุด!

 

รีวิว หลงกลิ่นจันทน์

 

แต่การปฏิบัติการสืบสวนในคดีดอกไม้จันทน์ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อยิ่งสืบสวนเธอยิ่งโดนขัดขวางจากผู้มีอิทธิพลในดอนหินกาบ และ จากผู้กำกับพนา ที่คอยขัดขวางไม่ให้เธอได้สืบเรื่องราวเหล่านี้ต่อ รวมถึงหมอปฐพี หมอนิติเวชหนุ่มหล่อประจำโรงพยาบาลที่พยายามไล่ให้เธอออกไปจากดอนหินกาบด้วยเหตุผลที่ว่าที่นี่ไม่เหมาะกับว่านรัก และ เพราะมีความหลังฝังใจกับอดีตสารวัตรคนเก่ารวมถึงปมในครอบครัวที่ทำให้หมอปฐพีไม่เชื่อในการทำงานของตำรวจ และ เลือกที่จะเชื่อในหลักฐานที่ได้รับจากสิ่งที่พิสูจน์ได้มากกว่า

 

นอกจากอุปสรรคที่เกิดขึ้นเพราะตัวคนที่เข้ามาขัดขวางแล้ว ทุกครั้งที่มีหลักฐานชี้ชัดตัวฆาตกร หลักฐานนั้นก็จะถูกชะล้างจนหมดจนไม่สามารถนำมาชี้ตัวฆาตกรตัวจริงได้ และ เกือบทุกคนที่เธอคิดว่าเขาเป็นฆาตกรที่ทำการฆาตกรรมสิรินญา กลับต้องมาตายด้วยน้ำมือของฆาตกรอีกคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นฆาตกรดอกไม้จันทน์ จากการสืบสวนที่ตั้งเป้าหมายในการสืบหาฆาตกรที่ฆ่าสิรินญาคนเดียว กลับกลายว่าสารวัตรว่านรักต้องเหนื่อยหนักขึ้นเป็นสองเท่า เพราะเธอต้องทั้งตามหาคนร้ายที่ฆ่าสิรินญา และ ต้องคอยปกป้องไม่ให้เขาโดนฆาตกรดอกไม้จันทน์ฆ่าล้างแค้น ซึ่งยิ่ง

 

รีวิว หลงกลิ่นจันทน์

 

สืบไปเธอกลับยิ่งรู้สึกว่า หลักฐานทั้งหมดที่มีนั้น สุดท้ายแล้วกลับชี้มาที่คนรอบตัว แต่ใครกันที่เป็นฆาตกรที่ฆ่าสิรินญา และ ใครกันที่เป็นฆาตกรที่ต้องการล้างแค้นให้กับสิรินญา!จะบอกว่าเราอวยละครเรื่องนี้ เราก็ยอมรับ เพราะหลงกลิ่นจันทน์ เป็นละครสืบสวนน้ำดีมาก! และ ต้องขอออกตัวก่อนว่า จริงๆ แล้ว เราเป็นแฟนคลับของคนเขียนนิยายเรื่องนี้ ซึ่งในส่วนของเนื้อเรื่องในนิยายว่าสนุกแล้ว พอนำมาทำเป็นละครก็บอกเลยว่า

 

ไม่ผิดหวัง โดยเฉพาะค่ายที่สร้าง คนเขียนบทโทรทัศน์ รวมถึงผู้กำกับที่พอเห็นชื่อแล้ว ความกังวลเรื่องการปรับเนื้อเรื่องจนเละเทะก็หมดไป เพราะดูจากละครที่ถูกสร้างโดยค่ายปรากฏการณ์ดี และ ทีมงานละครเรื่องนี้ ล้วนเป็นที่จดจำ ทั้งในเรื่องของบท ภาพ แสง มุมกล้อง และ อื่น ๆ อีกมากมาย

 

รีวิว หลงกลิ่นจันทน์

 

วกกลับมาที่ละครเรื่อง หลงกลิ่นจันทน์ ที่แค่ออกอากาศตอนแรกก็เป็นที่กล่าวถึงในเรื่องของการถ่ายทอดการทำงานของหมอนิติเวช หรือหมอปฐพีในเรื่อง ที่รับบทโดยธันวา สุริยจักร ซึ่งส่วนใหญ่ในละครหลายๆ เรื่อง ยังไม่มีเรื่องไหนที่ลงลึก และ เก็บรายละเอียดได้เท่ากับละครเรื่องนี้ โดยเฉพาะในด้านของการผ่าพิสูจน์ การเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวมถึงการทำงานในจุดเล็กๆ น้อยๆ ของหมอนิติเวชที่เราดูแล้วนึกถึงซีรีส์เกาหลีแนวนิติเวชเลย เรียกได้ว่านี่เป็นจุดแรกที่สร้างความประทับใจให้กับละครเรื่องนี้

เนื้อเรื่อง รีวิว หลงกลิ่นจันทน์

หลงกลิ่นจันทน์จุดต่อมาที่เรารู้สึกชื่นชอบ คือ บท ทั้งบทสนทนา และ บทบาทของตัวละคร ที่ดูแล้วไม่รู้สึกว่ามันจงใจ หรือตั้งใจประดิษฐ์คำเกินไป คำพูดของแต่ละตัวละครก็เหมาะสมกับบทบาท และ ความสัมพันธ์ของตัวละคร ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่หลิวกับปฐพีพูดคุยกันนอกเวลางาน ประโยคคำพูดของทั้งคู่คือแสดงออกถึงความเป็นเพื่อนสนิทที่รู้จักกันมายาวนาน โดยเฉพาะสรรพนามที่หลิวเรียกเพื่อนว่า “ดิน” ไม่มีการเรียกว่า “หมอ” เหมือนละครเรื่องอื่นๆ ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นเพื่อนกัน

 

มาตั้งแต่เด็ก ก็ยังเรียกเพื่อนด้วยคำๆ นี้ แต่เวลาอยู่ที่โรงพยาบาล หลิวก็ปฏิบัติตัวกับเพื่อนด้วยการให้เกียรติไม่เหมือนกับเวลาที่อยู่กันในกลุ่มเพื่อนหลงกลิ่นจันทน์ต่อมาคือ นิสัยของตัวละคร ไม่มีใครขาวล้วน ไม่มีใครดำสนิท ทุกตัวละครเป็นสีเทา มีมุมดี มีมุมไม่ดี อย่างว่านรัก นางเอกของเรื่องที่มุมดี คือ เป็นคนเก่ง เก่งในทุกๆ เรื่อง ดูหนัง ดูหนังออนไลน์

 

 

แต่นิสัยที่ไม่ดีของเธอคือเป็นคนใจร้อน ไม่ฟังใคร และทุกครั้งที่เธอใจร้อนก็จะทำให้เธอพลาด เมื่อเธอพลาด เธอก็โดนดุ โดนลงโทษในสิ่งที่ตัวเองทำพลาด หรือหมอปฐพี ที่ไม่เคยเชื่อในการทำงานของตำรวจเลย เขาเลือกที่จะเชื่อเฉพาะสิ่งที่เขาอยากเชื่อเท่านั้น ซึ่งการเป็นคนนิสัยแบบนี้ ทำให้มีปัญหากับว่านรักบ่อย

 

และทุกครั้งที่ว่านรักกับปฐพีมีปัญหา เมื่อนึกขึ้นได้ว่าใครที่เป็นคนผิด คนๆ นั้นก็จะพยายามที่จะขอโทษในสิ่งที่ตัวเองทำผิดไปในรูปแบบคาแรคเตอร์ของตัวเอง หลงกลิ่นจันทน์นอกจากตัวพระนางที่มีความเทา ตัวละครอื่นๆ ก็มีให้เห็นเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับพนา ที่ชอบขัดขวางการทำงานของว่านรัก แต่เมื่อคิดได้ก็พร้อมช่วย หรือเวฬุรี ที่ชอบแว้ดๆ ใส่ทุกตัวละคร แต่เธอก็มีมุมดีคือรักเดียวใจเดียว และ ตัวละครอีกมากมายที่เรารู้ว่าคนเหล่านี้เป็นตัวร้าย แต่ก็ไม่ใช่ร้ายแบบดำสนิท

 

 

เพราะเขายังมีมุมสีเทาไม่ถึงขาวเวลาที่อยู่กับครอบครัวในแง่ของการสืบสวน จริงๆ ละครไทยมีทำแนวสืบสวนค่อนข้างบ่อย แต่ส่วนใหญ่เส้นเรื่องก็เน้นไปด้านความรัก มรดก ตระกูลมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ เป็นการเน้นสืบสวนแบบจริงจังจริงๆ หาหลักฐานจริงๆ และหลักฐานต่างๆ ก็ชวนให้ตัวละครรวมถึงเราเขว

 

อยู่หลายครั้งเหมือนกัน ถ้าใครได้ติดตามมาตั้งแต่แรกๆ จะรู้ว่า ฆาตกรเรื่องนี้มีทั้งหมด 2 คนด้วยกัน คนแรก คือ คนที่ฆ่าจันทน์ ส่วนอีกคน คือ คนที่ต้องการฆ่าคนที่ฆ่าจันทน์ หลงกลิ่นจันทน์ละครส่วนใหญ่ที่ดูจะมีคนร้ายคนเดียวที่เป็น last boss แต่เรื่องนี้กลับมีฆาตกรถึง 2 คน ซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์ในรูปแบบเจ้านาย ลูกน้อง แต่กลับเป็นความสัมพันธ์ที่คนหนึ่งต้องการที่จะปิดบังความผิดของตัวเอง อีกคนต้องการที่จะเปิดโปงความผิดของคนๆ นั้น และทั้งสองคนต่างก็ไม่รู้ตัวตนของกัน

 

 

และกัน จนกระทั่งถึงตอนจบตอนจบเรื่องนี้เป็นอีกสิ่งที่ไม่เหมือนละครเรื่องอื่น แต่มีความคล้ายคลึงกับละครเรื่องก่อนหน้าของค่ายนี้ที่จบคล้ายๆ กัน ซึ่งในตอนอวสาน หลงกลิ่นจันทน์ ก็ฟาดเรตติ้งไปได้ 5.9 เรียกว่าสูงมากสำหรับละครในช่วงนี้ และที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไปไม่น้อยกับ

รีวิว หลงกลิ่นจันทน์

ฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าสิรินญา ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีใครคาดคิด ถึงแม้ว่าช่วงใกล้จบเขาจะมีพิรุธออกมาให้เห็นบ้าง แต่ทุกคนก็ยังไม่เชื่อจนกระทั่งถึงตอนเฉลย โดยนักแสดงที่รับบทฆาตกรสิรินญา ก็เข้าถึงบทบาทดีมาก ดีจนทำให้เรารู้สึกอยากให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเลย พร้อมๆ กับฆาตกรดอกไม้จันทน์ตัวจริง ที่หลอกเราซะสนิท รีวิว ละครไทย

 

 

อีกหนึ่งตัวละครที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ตัวละครของ จันทน์ หรือสิรินญา จุดเริ่มต้นของละครเรื่องนี้ บทของจันทน์เป็นบทที่เราไม่รู้เลยว่า ตัวตนที่แท้จริงของเธอเป็นอย่างไร เพราะแต่ละคนที่ไปเกี่ยวข้องล้วนเล่าเรื่องของเธอในมุมที่แตกต่างกันทั้งนั้น แต่ไม่ว่าเธอจะเป็นคนดีหรือไม่ดี เธอก็ไม่ควรที่จะได้รับการตัดสินโทษด้วยการถูกฆาตกรรมแบบนี้ และเธอก็มีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตเพื่ออธิบายเรื่องที่เกิดขึ้น หรือได้เล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเองด้วยตัวเอง

 

 

ทั้งนี้ ทั้งนั้น อยากจะฝากละครเรื่องนี้ให้ทุกคนได้ลองรับชม เพราะนอกจากบทดี นักแสดงดี ภาพมุมกล้องดี ค่ายดี ทีมงานดีแล้ว ในแต่ละตอนของละครก็ยังมีคำคมและแง่คิดดีๆ ที่ฝากไว้ให้คิดอีกด้วย รับรองว่าถ้าใครได้ดูละครเรื่องนี้จะไม่ผิดหวัง และจะรู้สึกเหมือนกันว่า “หลงกลิ่นจันทน์” คือ ละครไทยแนวสืบสวนน้ำดี ที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *