รีวิว ละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง


เมื่อ อาทิจ (ณเดชน์ คูกิมิยะ) เรียนจบวิทยาลัยเกษตร เขาตัดสินใจไม่เรียนต่อ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้น้องๆได้เรียนบ้าง หลังจากที่น้องๆ ได้เสียสละหยุดเรียนเพื่อให้เขาได้เรียนมาแล้ว อาทิจเป็นลูกชายคนโตในครอบครัวของ ประวิทย์ ปลัดอำเภอผู้ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต และ พูนทรัพย์ แม่ค้าและแม่บ้านที่แสนจะขยันขันแข็ง อาทิจมีน้องเก้าคน เขาจึงมีความจำเป็นต้องหางานทำให้เร็วที่สุด เพื่อจะนำเงินมาส่งเสียน้องๆช่วยพ่อแม่อีกทาง

 

รีวิว ละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง

 

อาทิจ นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตร เรียนจบชั้นอนุปริญญา เขาตัดสินใจไม่เรียนต่อ เพราะต้องการเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ของตนได้เรียนบ้าง อาทิจเป็นลูกชายคนโตในครอบครัว โดยมีประวิทย์ ผู้เป็นพ่อข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีลูกมากถึงสิบคน แต่อาทิจไม่คิดที่จะทำงานราชการ เขาใฝ่ฝันที่จะมีที่ดินเป็นของตัวเองสักแปลง และใช้วิชาความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาให้เกิดประโยชน์ พ่อจึงส่งตัวเขากลับไปหา ย่าแดง เพื่อไถ่โทษที่ในอดีตประวิทย์ ซึ่งเป็นลูกชายคนโตจากพี่น้องยี่สิบคน ได้ขโมยเงินย่าแดงหนีออกจากบ้านเพราะไม่ต้องการทำงานหนักในไร่
รีวิว ละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง
ย่าแดงยินดีต้อนรับอาทิจ เพราะลูกหลานทั้งหมดต่างก็เป็นหลักเป็นฐานไปหมดแล้ว ไม่มีใครรับช่วงต่องานที่มีมหาศาลในไร่ อาทิจทำงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน เพราะย่าแดง ได้ให้ทุนการศึกษาสำหรับน้องอาทิจ และอาทิจระลึกอยู่เสมอว่าเป็นการทำงานใช้หนี้สำหรับอดีตที่พ่อทำไว้ และปัจจุบันที่ย่าแดงให้ทุนการศึกษาน้องสาวเขาถึงสองคน อาทิจได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากย่าแดง หลังจากที่ย่าแดงทดสอบ และไว้ใจในความมุมานะ มักน้อยของอาทิจ จึงมอบที่ดินที่ยังไม่ได้บุกเบิกให้อาทิจจำนวนหนึ่ง ทำให้อาทิจกลายเป็นหลานคนโปรดของย่าแดง ดรุณี น้องสาวคนสุดท้องของย่าแดง จึงมีศักดิ์เป็นย่าของอาทิจ แต่ไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดต่อย่าแดง ปักหลักเป็นไม้เบื่อไม้เมากับอาทิจ เพราะความอิจฉากลัวว่าอาทิจจะมาแย่งความรักของย่าแดงไปจากตน ด้านอาทิจก็ไม่ยอมลงให้ดรุณี ย่าแดงปวดหัวไม่น้อยเมื่อทั้งคู่ตอบโต้กันทุกครั้งที่มีโอกาส ดูหนัง
อาทิจตั้งใจทำงานพัฒนาไร่สวน ตามหลักวิชาการที่ได้เรียนมา แต่เพราะความมีอุดมการณ์ไฟแรงทำให้พลาดจนได้ อาทิจขุดหน่อกล้วยป่ามาปลูกในไร่ที่บุกเบิกใหม่ โดยที่ดรุณีไม่ยอมบอกกล่าว ทักท้วงแถมยังกำชับคนงานไม่ให้พูด หวังจะให้อาทิจเสียหน้าในตอนจบ การณ์เป็นเช่นนั้นจริง อาทิจตรอมใจหนัก ตั้งใจเมาประชดชีวิต เมื่อตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองเสียท่า ทองประศรี ลูกสาวเจ้าของร้านขายของชำ และได้โวยวายว่าอาทิจข่มขืน จนเรื่องลุกลามใหญ่โต
ย่าแดงพยายามช่วยเหลืออาทิจเต็มที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ดรุณี เริ่มรู้สึกผิดที่เป็นต้นเหตุทำให้อาทิจป่วยหนัก ย่าแดงจึงลงโทษดรุณีให้ต้องดูแลอาทิจอย่างใกล้ชิด แต่ถึงขนาดนั้นทั้งคู่ก็ไม่วายปะทะคารมณ์ต่อกัน ถึงแม้จะเป็นการทำลับหลังย่าแดงเพียงเสี้ยววินาที เมื่ออาทิจอาการดีขึ้น ความเก่าก็รุกเข้ามารุมเร้า ทองประศรีเข้ามาบังคับให้อาทิจรับตัวเองเป็นเมีย ย่าแดงจัดการตามสมควรแก่ฐานะ ทองประศรีได้ลูกยุจากพ่อแม่ทำทุกวิถีทาง แม้กระทั่งขนของมาอยู่กับอาทิจ ทำให้อาทิจหนีหน้าทองประศรี ไม่มีแม้กระทั่งความคิดจะอยู่ร่วมบ้าน อาทิจไม่เคยสนใจทองประศรีเลย จนกระทั่งทองประศรีตั้งท้อง รีวิว ละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง
ชีวิตของอาทิจและดรุณี เหมือนพระอาทิตย์กับพระจันทร์ ยากที่จะโคจรมาพบกัน อาทิจปลีกตัวเองไปทำงานสวนอีกแห่ง แทบจะไม่รู้ความเป็นไปของครุณีเลย จนกระทั่งย่าแดงเสียชีวิต เวลาผ่านไปหลายปี ความสัมพันธ์แบบเด็กผู้ปกครองทำให้ทั้งคู่สนิทสนมกัน แปลกๆ ตอบโต้กันแบบพ่อแง่แม่งอน ต่างคนต่างก็ทำทุกอย่างในกรอบตามที่ย่าแดงสั่งเสียเอาไว้ เวทางค์ ลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งของอาทิจชอบดรุณี อาทิจทั้งที่ไม่ชอบเวทางค์ แต่ก็พยายามสนับสนุนจนกลายเป็นประชดประชัน ขณะเดียวกันดรุณีคิดว่าอาทิจเสือกใสไล่ส่ง เมื่อเรียนจบดรุณีได้พาเพื่อนสาวตุลยานี มาเที่ยวไร่ตั้งใจจะชักนำให้ตุลายานีชอบพอกับอาทิจ ความใกล้ชิดของอาทิจและตุลายานี ทำให้ดรุณีเกิดความรู้สึกประหลาดกับตัวเอง แต่ก็ทำหน้าชื่นยินดีในสนับสนุนทั้งสองให้ลงเอยกัน

แต่เรื่องราวของอาทิจกับตุลยานีต้องพังทลาย เพราะทองประศรี ได้กลับมาอาละวาดอ้างตัวว่าเป็นเมียอาทิจ ตุลยานีรู้สึกเสียหน้ามากรีบกลับกรุงเทพไปทันที อาทิจตรอมใจล้มป่วยเพราะถูกงูกัด ดรุณีดูแลอาทิจจนแผลหายดีเป็นปกติ อาทิจเริ่มรู้สึกต่อดรุณีด้วยก้นบึ้งของหัวใจ แต่ทั้งคู่ก็พยายามจับคู่ให้กันและกันอยู่นั่นเอง น้าแก้วรู้ว่าคุณย่าต้องการให้ทั้งสองคนลงเอยกัน จึงได้วางแผนการลับสุดยอดให้อาทิจกับดรุณี สารภาพความในใจต่อกัน จนในที่สุดอาทิจก็รู้ใจตัวเองแล้วว่ารักดรุณี อาทิจสัญญาว่าจะอยู่กับดรุณี ร่วมกันสร้างและดูแลผืนดินของคุณย่าให้อุดมสมบูรณ์ และจะรักดรุณีน้อยคนนี้ตลอดไป

 สรุปจบ ธรณีนี่นี้ใครครอง

 

ความสัมพันธ์ที่ผิดฝาผิดตัวของทั้งสองคู่ทำให้น้าแก้วอดรนทนไม่ไหว เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าย่าแดงต้องการให้อาทิจกับดรุณีลงเอยกัน น้าแก้วจึงไปขอร้องทองประศรีซึ่งถูกอาทิจจับได้ว่ามีชู้และถูกไล่ออกไปจากบ้านให้กลับมาช่วย ในวันที่อาทิจจะพาตุ่นไปซื้อแหวนหมั้น ทองประศรีก็อุ้มลูกเข้ามาประกาศต่อหน้าตุ่นว่า ตัวเองเป็นเมียของอาทิจและมีลูกด้วยกันแล้ว ขอให้ตุ่นเห็นใจผู้หญิงด้วยกันและเด็กตาดำๆ อย่าพรากพ่อพรากลูกจากกันเลย

ตุ่นเสียใจหนักเพราะความรักครั้งแรกมีอันต้องพังทลายลง หญิงสาวจึงหนีกลับกรุงเทพฯโดยไม่เปิดโอกาสให้อาทิจชี้แจงเรื่องทองประศรี อาทิจเองก็เสียใจไม่แพ้กันที่ตัวเองผิดหวังเรื่องความรักครั้งแล้วครั้งเล่า ดรุณีอาสาเป็นกาวใจให้อาทิจกับตุ่น ทั้งๆ ที่ตัวเองรู้ซึ้งแก่ใจแล้วว่า รักอาทิจมากมายเพียงใด ดรุณีมาหาตุ่นที่กรุงเทพฯ อธิบายให้ตุ่นเข้าใจเรื่องอาทิจกับทองประศรี ตุ่นเองก็ยังรักและตัดใจจากอาทิจไม่ได้ จึงเปิดโอกาสให้อาทิจมาง้อ
รีวิว ละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง
ดรุณีกลับมาบอกข่าวดีกับอาทิจ ทั้งคู่เตรียมจะลงไปหาตุ่น แต่แล้วอาทิจก็โดนงูกัดและล้มป่วยลงซะก่อน ดรุณีโทรศัพท์บอกตุ่น ตุ่นเป็นห่วงอาทิจจะตามขึ้นไปดูแล แต่ก็ถูกเวทางค์ขับรถเฉี่ยวจึงไม่ได้ไป ดรุณีจึงต้องดูแลอาทิจแทน อาทิจซาบซึ้งใจที่ดรุณีช่วยชีวิตเขาด้วยการดูดพิษงูให้ และตลอดเวลาที่เขาป่วย หญิงสาวก็ทำงานแทนเขา ดูแลและเอาใจใส่เขา เป็นความรู้สึกดีๆที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับผู้หญิงคนไหนมาก่อน

ฟากตุ่นก็หงุดหงิดหนักที่ไม่ได้ขึ้นมาดูแลอาทิจ จึงใส่อารมณ์กับคนที่ทำให้เธอนอนเดี้ยงอยู่ที่โรงพยาบาลซึ่งก็คือเวทางค์ไม่ว่างเว้น วิยะดาแปลกใจที่เวทางค์ทนรับอารมณ์ของตุ่นได้ ดรุณีลงมาเยี่ยมตุ่น พยายามจะนัดวันที่อาทิจจะลงมาหาตุ่นให้ได้ ตุ่นบอกไม่ต้องลงมาเพราะเธอจะขึ้นไปขอคำตอบจากเขาเอง เรื่องที่เคยฝันไว้ด้วยกัน เรื่องที่อาทิจได้ทุนไปเรียนต่อที่เมืองนอกและเธอก็จะตามเขาไปเรียนด้วยเช่นกัน ถ้าอาทิจตกลง เธอจะลืมเรื่องในอดีตทั้งหมดและแต่งงานกับเขาทันที

ดรุณีแสดงความยินดีกับอาทิจล่วงหน้า และขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่อาทิจสร้างไว้ที่สวนคุณย่า ดรุณีจะสานต่องานทั้งหมดที่อาทิจทำไว้ พร้อมกับอวยพรให้อาทิจมีความสุขกับความรักและครอบครัวอันอบอุ่นกับตุ่น รีวิวละคร

ตัวละครแนะนำ

แนะนำตัวละคร

อาทิจ
หนุ่มนักเรียนเกษตรจบมาหมาด ๆอายุราว 20 เมื่อเริ่มเรื่องหล่อมาก….คนเข้ม หุ่นงามสมชาย อุดมการณ์ชัดเจน ซื่อ จริงใจ ศักดิ์ศรีในตัวเองเพียบ กตัญญู อ่อนน้อมถ่อมตน เข้ากับทุกคนได้ถ้าคนนั้นดีด้วยก็ดีตอบถ้าร้ายมาก็ร้ายตอบ เวลางอนหรือน้อยใจแล้วน่าหยิกจริง ๆ

ดรุณี
น้องสาวคนสุดท้องของย่า อายุราว 17 เมื่อเริ่มเรื่องน่ารัก เป็นที่รักของทุกคนเพราะถือว่าตัวเองเป็นรองจากย่าแดง จึงเหมือนไม่ยอมลงให้ใครถ้าใครจะมาแซงหน้า เวลาขี้ประจบเอาใจน่ารักมาก แต่เวลาเอาเรื่องก็น่าเขกหัวเหมือนกัน หวานเป็นหญิงไทย แต่ขณะเดียวกันก็ทรนง พร้อมที่จะมีชีวิตเป็นตัวของตัวเอง

ย่าแดง
อายุราว 70 ใจดี ฉลาดล้ำ เพราะเห็นโลกมามาก ชีวิตผ่านความลำบากมาไม่น้อย มองโลกในแง่ดี มีความคิดที่ไม่เหมือนใคร มองคนทะลุปรุโปร่งชีวิตมีระเบียบแบบแผน ที่ตั้งอยู่บนความเรียบง่าย เป็นที่รักของทุกคน มีอำนาจในตัวเองที่ทุกคนต้องเกรงใจ

น้าแก้ว
แม่บ้านอายุราว 60 เป็นญาติห่าง ๆ ปลายแถวของคุณย่าเหมือนคนใช้ก็เหมือน เหมือนญาติก็ใช่ สาระแน (ในทางสร้างสรรค์) ปากคอเลาะร้ายพอสมควร จริงใจ แน่แน่วอยู่อย่างเดียว คือต้องให้อาทิจกับดรุณี ลงเอยกันให้ได้ เล่ห์กลของน้าแก้ว แต่ละครั้งที่งัดขึ้นมาใช้จึงดูเหมือนเจ๋งไปทุกทีไป

ตุลยานี หรือ “ตุ่น”
เป็นเพื่อนที่สนิทที่สุดของ ดรุณี ตุ่นเป็นผู้หญิงสวยอินเทรนด์น่ารัก พูดจาอ่อนหวาน ช่างคิดช่างฝัน จึงเป็นที่สะดุดตาของบรรดาหนุ่มๆในมหาวิทยาลัยและเป็นที่สะดุดใจของใครทุกคนที่ได้มีโอกาสคุยกับเธอ ใครๆก็ตกหลุมรักเธอไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย เธอจึงมีคุณสมบัติครบถ้วนของการเป็น “ดาวมหาวิทยาลัย”

เวทางค์
ลูกพี่ลูกน้องของอาทิจ อ่อนปีกว่าอาทิจ เรียนรัฐศาสตร์ ความที่เป็นลูก ผู้ว่าฯ ทำให้รู้จัก แต่การใช้ชีวิตหรูหรา ถือตัว ฟุ่มเฟือย วางอำนาจ ขี้โอ่ ทั้งที่ภายในกลวงโบ๋ แต่ละเดือนเงินแทบจะไม่พอใช้ ต้องคอยไถพ่อแม่เสมอ เวทางค์มาจีบดรุณีเพราะหวังจะได้สมบัติจากคุณย่า เพราะ พ่อ แม่ บอกว่าคุณย่าต้องยกทุกอย่างให้ดรุณีแน่

 

วิยะดา

น้องเวทางค์ อายุพอ ๆ กับดรุณี นิสัยพื้นฐานไม่ต่างจากเวทางค์ พูดมากถือตัว ฟุ่มเฟือย นำสมัย จับจรด พ่อแม่ พยายามเชียร์ให้จับอาทิจ แต่วิยะดาไม่เอาเพราะถึงอาทิจจะหล่อยังไง วิยะดาก็ทำใจกับความเป็นหนุ่มบ้านนอกไม่ทะเยอทะยานหรูหราของอาทิจไม่ได้

ประวิทย์
พ่อของอาทิจ อายุราว 50 แก่ขนาดนี้ยังเป็นแค่ปลัดอำเภอเพราะความประจบประแจงไม่เป็น เป็นคนซื่อ ภูมิใจในความเป็นคนของตัวเอง มักน้อย ต่อสู้กับความจนของตัวเองมานาน ลูกมาก 10 คน มองโลกในแง่ดี ทั้งที่มีบาปในใจอยู่ตลอดเวลา ที่ขโมยเงินแม่หนีออกมาสร้างขีวิตใหม่ให้ตัวเอง

พูนทรัพย์
แม่อาทิจ อายุราว 45 เป็นเมียข้าราชการที่เจียมตัว ขยันมาก วัน ๆ ไม่มีเวลาว่างเลย เห็นคุณค่าของทุกอย่างรอบตัว ไม่ทะเยอทะยาน เป็นเมียที่ดี ไม่มีคราบคุณนายเมียปลัด ช่วยผัวสุดกำลังในการเลี้ยงลูกหาเงินจุนเจือครอบครัวมองโลกแง่ดีไม่เห็นความลำเค็ญคืออุปสรรคในการดำเนินชีวิต

ทองประศรี
สาวชาวบ้าน ใฝ่สูง แร่ด อยากมีผัวหล่อ ปิ๊งอาทิจตั้งแต่แรกพบ ยิ่งรู้ว่าอาทิจเป็นหลานคุณย่า ยิ่งอยากได้เป็นผัว ไม่มีการศึกษา เซ็กส์จัด วัน ๆ ไม่ยอมทำอะไร แต่งตัวสวยอย่างเดียว อารมณ์รุนแรง ปากจัด เป็นที่น่ารังเกียจของผู้ชายที่มีสติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *