รีวิว วันทอง

 

นางวันทอง มีชื่อเดิมว่า พิมพิลาไลย ซึ่งเป็นเพื่อนเล่นกับ พลายแก้ว และ ขุนช้าง ในตอนเด็ก เมื่อโตขึ้น นางพิมได้พบกับ พลายแก้ว อีกครั้ง ซึ่งในตอนนั้น พลายแก้ว บวชเณรอยู่ ซึ่งทั้งสองก็แอบรักใคร่ชอบพอกัน เณรแก้วจึงแอบสึกและขึ้นไปหานางพิมบนเรือน

 

ทางด้าน ขุนช้าง ซึ่งมีฐานะร่ำรวย แต่หน้าตาอัปลักษณ์ก็หลงรักนางพิมเช่นกัน จึงวอนให้ นางเทพทอง (เป็นมารดา) ไปสู่ขอนางพิม นางพิมเกรงว่า มารดาตนจะรับขันหมากของขุนช้าง จึงให้นางสายทอง (พี่เลี้ยง) ไปส่งข่าวให้เณรแก้ว รีบชิงมาสู่ขอก่อน เณรแก้ว ลาสิกขา และให้นางทองประศรี มารดาของตน ไปสู่ขอนางพิม ทั้งคู่จึงได้แต่งงานกัน หลังเข้าหอได้เพียงสองวัน พลายแก้วได้รับคำสั่งให้นำทัพไปรบกับ พระเจ้าเชียงใหม่ ดูหนัง ดูหนังออนไลน์

นางพิมตรอมใจด้วยความคิดถึงพลายแก้ว บวกกับขุนช้างซึ่งทำทุกอย่างเพื่อให้นางพิมใจอ่อนมาเป็นภรรยาตน จึงล้มป่วยลง และได้เปลี่ยนชื่อเป็น วันทอง ขุนช้างหลอก วันทอง ว่า พลายแก้ว เสียชีวิตในสนามรบไปแล้ว นางศรีประจัน(แม่ของวันทอง) เกรงว่าวันทองจะถูกริบเป็นม่ายหลวง จึงบังคับให้แต่งงานกับขุนช้าง นางจึงต้องแต่ง แต่วันทอง ยังไม่เชื่อว่าพลายแก้วตายแล้ว จึงเฝ้ารอ พลายแก้ว และขัดขืนยังไม่ยอมเป็นภรรยาขุนช้าง รีวิวละคร

 

พลายแก้วชนะศึกกลับมา ได้รับยศเป็น ขุนแผน และได้รับพระราชทานนางลาวทอง มาเป็นภรรยาด้วย เมื่อขุนแผนได้พบกับ วันทอง ก็เกิดทะเลาะวิวาทกัน ว่าวันทองไปแต่งงานใหม่ ส่วนวันทองก็ว่าขุนแผนนอกใจไปมีภรรยาใหม่ ขุนแผนโกรธจึงเข้าข้างลาวทอง และพานางไปอยู่กับแม่ที่กาญจนบุรี

นางวันทองทั้งโกรธแค้นเสียใจ และคิดว่าขุนแผนหมดรักตนแล้ว จึงยอมตกเป็นภรรยาขุนช้าง ในคืนนั้นเอง ขุนแผนยังคงคิดถึงวันทอง จึงได้แอบขึ้นเรือนขุนช้างไป และพบวันทองนอนคู่กับขุนช้างอยู่ ก็โกรธ แต่ทำอะไรไม่ได้นอกจากด่ประจานให้อับอาและจากไป ทำให้ขุนช้างแค้นใจมาก

 

ต่อมาขุนช้างได้โอกาส เมื่อนางลาวทองไม่สบาย ขุนแผนซึ่งเข้าเวรอยู่ เป็นห่วง อยากกลับไปดูแล จึงฝากเวรไว้กับขุนช้าง ซึ่งขุนช้างก็ได้นำความไปทูล สมเด็จพระพันวษา ว่าขุนแผนหนีเวร  สมเด็จพระพันวษาจึงลงโทษด้วยการให้ขุนแผนออกไปตระเวณด่านอยู่ชายแดน และ นำตัวลาวทองมากักไว้ไม่ให้ทั้งสองพบกัน

 

ขุนแผนโกรธแค้นขุนช้าง จึงคิดชิงตัวนางวันทอง โดยรวบรวมของวิเศษ 3 อย่าง ได้แก่ กุมารทอง  ดาบฟ้าฟื้น  ม้าสีหมอก

 

รีวิว วันทอง พล็อตเรื่อง

เรื่องราวดำเนินมาจนถึงบทสรุปแล้ว สำหรับละคร วันทอง ทางช่องวัน 31 ที่ล่าสุด (20 เมษายน 2564) เป็นตอนจบ ซึ่งทำเอาคนดูต่างลุ้นกันตัวโก่งว่าสุดท้ายเรื่องจะลงเอยอย่างไร วันทอง ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นหญิงสองใจ จะถูกประหารชีวิตตามบทประพันธ์หรือไม่ หรือจะมีอะไรพลิกล็อกส่งท้ายให้ได้เซอร์ไพรส์กันหรือเปล่า

 

สำหรับเรื่องราวใน วันทอง ตอนจบ เป็นตอนที่วันทอง (ใหม่ ดาวิกา) กำลังจะถูกพาไปลานประหาร ซึ่งก่อนหน้านั้นก็มีบรรดาเมียของขุนแผนมาพูดคุย อโหสิกรรมให้กันและกัน โดยที่ ขุนช้าง (ชาคริต แย้มนาม) พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้วันทองหนีไป ไม่ต้องถูกประหาร ในขณะที่ขุนแผน (ป้อง ณวัฒน์) ช่วยพาวันทองไปส่งยังลานประหารตามคำตัดสิน ส่วนลูกชายอย่าง พระไวย (ตงตง กฤษกร)

 

ก็พยายามไปขออภัยโทษให้กับผู้เป็นแม่ เพื่อจะได้ยกเลิกคำสั่งประหาร    โดยงานนี้ความเห็นของชาวบ้านที่มายังลานประหารถูกแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือฝั่งที่เอาใจช่วยวันทอง และเห็นด้วยกับแนวคิดของเธอ กับฝั่งที่มองว่าวันทองเป็นหญิงสองใจ เป็นตัวปัญหาที่สมควรถูกประหาร ซึ่งหลังจากที่ชาวบ้านทะเลาะกันหนักขึ้น วันทองก็เอ่ยปากว่าเดี๋ยวข้าก็จะตายแล้ว อย่าทะเลาะกันเพราะข้าอีก อีกไม่นานทุกคนก็จะลืมเรื่องราวของข้าไป “แต่มีสิ่งเดียวที่ข้าอยากให้ทุกคนจดจำ คือวันทองไม่ใช่หญิงสองใจ”

 

 

ก่อนที่สุดท้ายความพยายามของพระไวยจะเป็นผล เมื่อพระพันวษา ยอมอภัยโทษให้วันทอง และให้พระไวยนำธงขาวไปประกาศยกเลิกการประหาร แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน แม่วันทองถูกประหารไปเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความสะเทือนใจของทุกคน… โดยเฉพาะผู้ชมที่ติดตามและเอาใจช่วยมาตลอด ขณะที่ขุนช้างก็รีบเข้าไปหา คุยกับศพนางวันทองว่าเดี๋ยวก็หาย ขอให้กลับเรือนไปด้วยกัน ส่วนทั้งขุนแผนและพระไวยต่างก็เสียน้ำตา ร้องไห้ด้วยความทรมานใจไม่แพ้กัน เรียกว่าเป็นฉากส่งท้ายที่บีบหัวใจ จนหลายคนถึงกับเสียน้ำตาตามไปเลยทีเดียว

โดยหลังจากที่วันทองถูกประหารชีวิตแล้ว ปุโรหิตที่เป็นตัวการหลักในการทำให้วันทองถูกประหารก็ถูกลงโทษ มีการแก้กฎหมายเพื่อให้ผู้หญิงมีสิทธิเสรีภาพมากขึ้น ชาวบ้านเข้าใจวันทองมากขึ้น พระไวยกลายเป็นคนโปรดของพระพันวษา ในขณะที่ขุนแผนต้องกลับไปอยู่กับบรรดาเมีย ๆ ที่เหลือ ส่วนขุนช้างก็ดูเหมือนจะกลายเป็นคนเสียสติไป และใช้ชีวิตอยู่ข้าง ๆ กับเจดีย์ที่บรรจุอัฐิของนางวันทองไม่ไปไหน รีวิวละครไทย

จากนั้นผู้ชมก็ต้องอึ้งไปตาม ๆ กัน กับฉากตอนท้ายเมื่อขุนแผนเข้าไปในถ้ำที่เคยมีความหลังกับ วันทอง แล้วเจอกับวันทองที่นุ่งขาวห่มขาวซ่อนตัวอยู่ภายใน แล้วเฉลยว่าความจริงแล้วที่อยู่ในลานประหารคือกุมารทองที่ปลอมตัวเป็นวันทอง ส่วนวันทองตัวจริงนั้นถูกขุนแผนทำให้สลบแล้วนำตัวมาซ่อนไว้ ทำให้วันทองรู้สึกโกรธไม่น้อย ที่ในตอนสุดท้ายตนเองก็ยังไม่ได้เป็นคนเลือกอยู่ดี… ซึ่งขุนแผนก็ขอโทษ บอกว่าไม่สามารถปล่อยให้วันทองตายได้จริง ๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเธอไม่ได้ผิด แต่อาจจะเกิดเร็วไป หลังจากนี้จะมีคนที่คิดเหมือนเธอมากขึ้น ส่วนวันทองก็ได้ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่ที่เธอเลือกเอง ที่ที่มีความทรงจำกับผู้ชายที่เธอรัก ในตอนที่เขารักเธอเพียงคนเดียว เรียกว่าเป็นตอนจบที่ฉีกจากวรรณคดี ส่งท้ายด้วยความพีคในพีคจริง ๆ !! หลายฉากในละคร วันทอง ช่อง ONE ที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 แสดงให้เห็นถึงบทละครมีการคิดใหม่ ทำใหม่ แม้จะไม่เต็มร้อย และมีความเป็นดราม่าสนุกสนานตามท้องเรื่อง

 

คงไม่ต้องร่ายยาวที่มาที่ไปให้มากความ เพราะแฟนละครเข้าใจเรื่องราวเป็นอย่างดี เรื่องนี้คนเขียนบทพยายามชูประเด็นสิทธิความเท่าเทียมของหญิงและชาย มีหลายฉากชวนคิด

 

 

ฉากที่ชาวบ้านห้อมล้อมดู การประหารนางวันทอง เป็นวินาทีที่คนดูลุ้นตัวโกง วันทองน้ำตาไหลพราก แต่ยังดูเข้มแข็ง นางบอกว่า รีวิวละครใหม่

“ข้ามันก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่งที่สู้เพื่อสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่น พวกเอ็งอย่ามาทะเลาะเพราะข้าเลย เพราะอีกประเดี๋ยวข้าก็จะตายแล้ว และอีกไม่นาน ทุกคนก็จะลืมเรื่องราวของข้าไป แต่มีสิ่งเดียวที่ข้าอยากให้ทุกคนจดจำคือ วันทองไม่ใช่หญิงสองใจ”

 

รีวิว วันทอง สรุปหลังดู

เรื่องเล่าระหว่างบรรทัดเป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ แทบจะไม่ต้องตีความอะไรให้ซ้บซ้อน เพราะบอกเป็นนัยๆ ว่า โลกมันเปลี่ยน สังคมไทยก็ควรจะเปิดกว้าง ฟังเสียงราษฎรบ้าง

 

กระแสตอนจบของละครวันทอง แรงขนาดที่ว่า ถ้าแฟนละครไม่สมหวังเป็นเรื่องแน่ จึงมีทั้งคนสมหวัง ไม่สมหวัง รวมถึงอารมณ์แปลกใจ และที่แน่ๆ คนดูโดยหลอกไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็ยังวิพากษ์วิจารณ์ตั้งคำถามไม่จบ

 

เหล่านี้คือ ความถนัดของคนทำละครดราม่าช่อง ONE ที่พยายามหามุมใหม่ๆ มาเล่นกับคนดู และตอนนี้คนที่มีความสุขสุดๆ ก็คงผู้บริหารช่อง ONE และถกลเกียรติ วีรวรรณ, นิพนธ์ ผิวเณร ผู้อำนวยการผลิต รวมถึงสันต์ ศรีแก้วหล่อ ผู้กำกับการแสดง  เพราะเรตติ้งพุ่งกระฉูดติดอันดับ 1

 

ผลงานเขียนบทโทรทัศน์เรื่องนี้ เป็นฝีมือของนักเขียนหญิง 3 คน มี พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์, พิมสิรินทร์ พงษ์วานิชสุข และจุติมา แย้มศิริเป็นโอกาสที่นักเขียนบทรุ่นใหม่ได้ทำงานร่วมกัน ตีความและพลิกบทละครให้น่าดู เป็นแนวทางที่ช่อง ONE  ทำมาตลอด และที่ผ่านมาเรื่อง เมีย 2018 ตอนจบก็ทำให้คนดูลุ้นตัวโกง แบบนี้ต้องบอกว่า #อย่าไว้ใจช่องวัน

 

บทสนทนาละครวันทองหลายฉาก แสดงให้เห็นว่า คนเขียนบทตั้งใจที่จะทำให้คนดูเข้าใจวันทองอีกแง่มุม ให้โอกาสนางได้โต้แย้งกับความเชื่อเดิมๆ ที่ตัดสินว่า “วันทองเป็นหญิงสองใจ ”

และครั้งนี้เป็นโอกาสที่นักเขียนได้สร้างความชอบธรรมให้ตัวละครเช่นวันทอง โดยเล่าผ่านบริบทต่างๆ เชื่อมโยงกันให้เห็นว่า ทำไมวันทองไม่เลือกทั้งขุนช้างและขุนแผน

วันทองจบ คนดูไม่จบ

บทสุดท้ายของละคร แม้วันทองจะไม่มีโอกาสเลือกชีวิตตัวเอง แต่ก็มีโอกาสพูดแทนผู้หญิงไทย

 

“เหตุใดชายมีหลายเมีย กลับไม่เคยถูกมองว่าผิด แต่พอเป็นหญิง กลับถูกมองว่าเป็นคนเลว “เป็นหญิงสองใจ” ในเมื่อเราก็มีชีวิตจิตใจไม่ต่างจากผู้ชาย”

 

สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่คือ คนเขียนบทไม่ได้ออกมาเรียกร้องสิทธิสตรี จนเกิดขอบเขต ไม่ได้ก้าวร้าว แตกหักในเรื่องสิทธิความเท่าเทียม แต่ขอทวงสิทธิความเป็นมนุษย์

 

“ข้าใคร่จะเป็นเมียที่ดี และเป็นแม่ที่ดี แต่กลายเป็นว่าข้ากลับถูกผู้คนประณาม พวกเขารู้จักชื่อข้า ก่อนตัวข้าด้วยซ้ำ “ วันทอง พูดอย่างน้อยอกน้อยใจ พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์ หัวหน้าทีมเขียนบทละครวันทอง เล่าหลังจากละครจบแล้ว กับ’จุดประกาย’ว่า

 

“ที่ตัดสินใจเลือกให้วันทองไม่ตาย เพราะสมัยนี้การตายมันไม่ใช่คำตอบ การมีชีวิตอยู่เพื่อสร้างสิ่งดีๆ แล้วใช้โอกาสในชีวิตทำอะไรต่อไป

ยังมีความเห็นอีกมากมาย แต่มีมุมหนึ่งเห็นได้ชัดว่า เป็นละครที่สนุกสนาน ดูแล้วก็ตั้งคำถามกับสังคม วิพากษ์วิจารณ์ชวนคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ นั่นหมายถึง ละครได้ตอบโจทย์คนดูแล้ว

 

และนี่คือ ละครวันทอง แม้จะไม่ใช่มุมมองใหม่ๆ ถอดด้าม แต่ก็เป็นมุมใหม่ที่เข้าใจสังคมไทย

 

อย่างน้อยๆ ก็ให้โอกาสวันทอง ผู้หญิงที่ถูกตราหน้าว่าสองใจมากว่า 200 ปีได้พูดอีกครั้งในปีพ.ศ. 2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *